Tài liệu - Công nghệ mới trồng hoa thu nhập cao - Cây hoa cúc

Tài liệu - Công nghệ mới trồng hoa thu nhập cao - Cây hoa cúc

Hoa cúc - loài hoa tượng trưng cho sự tươi vui, hạnh phúc
  Hoa cúc là một loài hoa đẹp thường hiện diện trong cuộc sống của con người. Hoa cúc là một loài hoa đa sắc, đa dáng và đa cỡ. Về màu sắc, hoa có từ trắng, vàng, hường, cam, tím, đỏ... và đôi khi có hai màu ở một bông nghĩa là mặt trên và mặt dưới có màu khác nhau. Về kích cỡ, hoa có loại nhỏ khoảng 1 cm cho đến loại lớn 25cm. Về hình dáng, hoa được người ta phân chia ra làm 13 loại từ hình cầu, hình nhện, hình Rosette ... ; đặc biệt hoa cúc Pennine Ace với cánh dài dạng hình muỗng có màu hồng pha trắng rất đẹp.
  Ngoài những ưu điểm về màu sắc và hình dáng, hoa Cúc còn có đặc điểm khác như dễ trồng, bông lâu tàn, khi tàn bông chỉ héo lại mà không rụng, giá cả lại phải chăng, không đắt đỏ như hoa Lan hoặc Hồng, vì vậy nên rất được ái mộ. Ngày nay những nhà chuyên môn trồng cúc biết rành về những điều kiện thích hợp trong sự trồng trọt loại hoa này nên đã lai giống, tạo ra rất nhiều loại cúc mới có hoa thật lớn so với bông nguyên thủy. Ở Anh có 5000 loại cúc được ghi nhận vào năm 1997, còn các nước khác cũng có trên cả ngàn.
  Bên cạnh vấn đề trồng cúc để lấy bông, người ta còn trồng cúc kiểng ở các công viên, vườn tược. Những người khéo tay có thể uốn cây cúc thành hình người, thú, đồ vật, hoặc tạo thành cúc nhỏ (Bonzai). Cúc Bonzai dể tạo hơn các loại cây khác vì chỉ cần thời gian một năm thôi.
  Hiện nay hoa cúc rất được phổ biến ở Mỹ và đưọc xem là ''Nữ Hoàng'' của các loại hoa mùa thu, người ta thường tặng hoa cúc cho nhau vào những dịp thăm viếng. Ngược lại ở Âu Châu cúc được dùng như hoa tang, nhất là ở Bỉ và Áo hoa cúc thường được thấy trên các mồ mả.
  Hoa Cúc không phải chỉ để trang điểm cho đẹp mà thôi nhưng còn đóng vai trò trong các lãnh vực khác như y dược, nghệ thuật văn hóa, xã hội... Đối với người Nhật hoa cúc đóng vai trò rất quan trọng. Ở Nhật hoa nầy tượng trưng cho ngôi vua: vương miện và ấn dấu mang hình hoa cúc. Huân chương Hoàng gia Hoa Cúc là Huân chương cao nhất của giới Chivary (Order of Chivary). Ngoài ra người Nhật còn có ngày Hoa Cúc Quốc Gia mà họ gọi là ngày lễ Hạnh Phúc (Festival of Happiness).
  Ở Trung Quốc, Cúc cũng đóng vai trò quan trọng không kém, điển hình qua hình ảnh hoa cúc nhan nhản trên các bức tranh tứ mùa ''mai, lan, cúc, trước'' hoặc trên các chậu bình sứ có từ thời cổ xưa. Như chúng ta biết, cúc xuất xứ từ Trung Hoa vì vậy người ta không phải ngạc nhiên khi thấy người Trung Hoa rất thích hoa cúc và hiện tại trên xứ nầy có đến hơn 3000 loại.
  Mỗi loại hoa đều có một vẻ đẹp riêng, nhưng hoa cúc có nét duyên dáng đặc biệt vì màu sắc rực rỡ tươi vui. Chính cái đẹp vui tươi nầy đã gợi ý cho người ta đặt tên con: Kim Cúc, Thu Cúc, Bạch Cúc, Hồng Cúc... Sự ái mộ hoa cúc đã khiến một triết gia Trung hoa cho rằng: ''Nên trồng hoa cúc, nếu muốn được hạnh phúc suốt đời !''. Trong ý nghĩ nầy có vài chậu cúc trang điểm trong nhà vào dịp Tết thật là một điều quý thay!
  Có thể nói, hoa Cúc là một loài hoa đẹp, được con người ưa chuộng trong các dịp lễ tết và cả trong cuộc sống thường nhật. Do vậy, việc trồng hoa cúc để kinh doanh có thể đem lại nhiều lợi nhuận cho người trồng. Tuy nhiên, như bao loài hoa khác hoa Cúc cũng đòi hỏi sự chăm sóc tỷ mỷ, cẩn thận mới đem lại hiệu quả. Với tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, ngày nay con người còn sử dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật của các nhà khoa học để ứng dụng vào việc trồng trọt, canh tác hoa cúc đạt hiệu quả cao. Để phần nào giúp bà con nông dân có thể áp dụng điều này, VRS xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách từ "Công nghệ mới trồng hoa thu nhập cao - Cây hoa cúc" của tác giả: ThS. Đặng Văn Đông và PGS.TS Đinh Thế Lộc.
  Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


Tham khảo: http://yume.vn
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: