Tài liệu - Bệnh héo rũ hại cây trồng cạn - Biện pháp phòng chống

Tài liệu - Bệnh héo rũ hại cây trồng cạn - Biện pháp phòng chống

   Một trong những nhóm bệnh phổ biến, thường xuyên xuát hiện và gây hại cây trồng trên đồng ruộng là nhóm bệnh héo rũ do các tác nhân vi sinh vật gây ra.
   Bệnh héo rũ cây trồng - nhóm bệnh bệnh do các vi sinh vật trong đất gây ra như vi khuẩn, nấm,... hầu hết là những loài bán ký sinh điển hình, có phạm vi ký chủ rộng. Thực tiễn sản xuất nông nghiệp ở nước ta cũng như ở nhiều nước trên thế giới đã cho thấy nhiều loại bệnh héo đã phát sinh phát triển gây tác hại khá nghiêm trọng như: bệnh héo xanh vi khuẩn, bệnh héo vàng, bệnh héo rũ trắng gốc, bệnh héo rũ lở cổ rễ,... Trong đó các loài vi sinh vật gây hại bó mạch là đối tượng gây tác hại nghiêm trọng nhất như loài vi khuẩn Pseudomonas solanacearum và nấm Fusarium oxysporum, chúng xâm nhiễm gây héo bó mạch dẫn ở rễ, thân, cành, lá dẫn đến cây héo xanh, héo vàng, toàn cây héo rũ và chết.
   Một cây trồng khi bị héo có thể do một hay nhiều tác nhân vi sinh vật xâm nhiễm gây hại, vì thế mà triệu chứng bệnh thể hiện ra bên ngoài có thể không điển hình và không đặc trưng. Mặt khác, điều kiện phát sinh phát triển gây hại của từng loại bệnh cũng thường khác nhau và có những biến động trong từng năm, từng vụ, từng loại cây trồng và các vùng sinh thái trồng trọt. Do vậy, việc hiểu biết về đặc tính ký sinh, xâm nhập của từng tác nhân vi sinh vật, về sinh thái bệnh và nguồn bệnh sẽ là cơ sở khoa học chắc chắn cho quá trình áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp bệnh héo rũ ngày càng có hiệu quả.
   Với mong muốn đóng góp một phần công sức của mình vào quá trình nghiên cứu chẩn đoán, giám định và phòng chống bệnh héo rũ cây trồng trong điều kiện sản xuất hiện nay ở nước ta, chúng tôi đã mạnh dạn biên soạn cuốn sách nhỏ này. Trong quá trình biên soạn, ngoài những kiến thức và kinh nghiệm tích luỹ trong nhiều năm giảng dạy, nghiên cứu ở trường đại học, chúng tôi còn sử dụng tư liệu của các nhà khoa học trong và ngoài nước....
_____Trích: Lời nói đầu_____

Bìa sách "Bệnh héo rũ hại cây trồng cạn - Biện pháp phòng chống" - Ảnh: VRS
   Mời quý bạn đọc xem online tại đây. Nếu quý bạn đọc nào cần nghiên cứu thêm có thể gửi email về: mrkanova2012@gmail.com để nhận link download. Tôi sẽ gửi link donwload sớm nhất có thể cho quý bạn đọc. Mong quý vị nếu có điều kiện hãy tìm mua cuốn sách này để ủng hộ tác giả tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời những tập sách hay, phục vụ nền nông nghiệp Việt Nam. Xin cảm ơn quý bạn đọc.

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: