Hỏi - đáp: Có những biện pháp kỹ thuật cơ bản nào để phòng trừ sâu bệnh ở cây trồng nói chung? Xin chuyên gia phân tích cụ thể?

Hỏi - đáp: Có những biện pháp kỹ thuật cơ bản nào để phòng trừ sâu bệnh ở cây trồng nói chung? Xin chuyên gia phân tích cụ thể?

-----------------
Nông dân hỏi:
-----------------
Sâu bệnh hại cây trồng - Ảnh: sonongnghiepkiengiang.gov.vn
Có những biện pháp kỹ thuật cơ bản nào để phòng trừ sâu bệnh ở cây trồng nói chung? Xin chuyên gia phân tích cụ thể?
-----------------------
Chuyên gia trả lời:
-----------------------

  Sau khi trồng cây, nếu sâu bệnh xuất hiện cần có biện pháp xử lý đúng nhất. Tuỳ tình hình cụ thể và dựa trên cơ sở hệ sinh thái đồng ruộng để chọn các biện pháp giải quyết. Về cơ bản, có những biện pháp kỹ thuật sau:
1. Biện pháp thủ công:
- Người làm vườn, trồng rau từ lâu đã có ý thức bắt giết sâu, ngắt bỏ lá bị rệp đen, lá úa vàng hoặc ngọn bắp xoăn quăn nhằm làm cho ruộng rau sạch đẹp, xanh tốt. Đây là biện pháp vừa không tốn kém, vừa an toàn cho người và gia súc, đồng thời đem lại hiệu quả thiết thực. Yêu cầu biện pháp này là phải được tiến hành thường xuyên, kết hợp trong quá trình làm cỏ, chăm sóc, thu hoạch.
2. Biện pháp vật lý:
- Người ta tiến hành trừ sâu bằng bẫy đèn hay bả có mùi vị dựa trên đặc điểm của các loại sâu hại.
- Đối với một số loại sâu hại cây thực phẩm như sâu tơ, sâu xanh, sâu đục quả đậu đỗ có xu hướng ưa ánh sáng nhẹ. Vì thế, vào ban đêm có thể bắt bướm và các loại sâu khác bằng đèn vào thời điểm chúng lộ ra hoặc dùng bả chua ngọt để bắt bướm, sâu khoang, sâu xám…
3. Biện pháp sinh học:
- Trên đồng ruộng nói chung và ruộng rau nói riêng, ngoài các loại sâu hại, còn có rất nhiều loài côn trùng, vi sinh vật, nấm có ích… được gọi chung là các thiên địch (natural enemy). Các loại thiên địch  này góp phần khống chế các loại dịch hại rau vì chúng bắt các loại sâu hại làm thức ăn.
-  Biện pháp sinh học phòng trừ dịch hại phải là việc sử dụng, bảo vệ và duy trì thúc đẩy sự phát triển của thiên địch trong hệ sinh thái đồng ruộng cây thực phẩm. Trước hết phải hạn chế và dần tiến tới loại bỏ diệt sâu nhộng. Nói cách khác, phải sử dụng nhiều biện pháp khác trong đồng ruộng nhằm loại dần việc sử dụng thuốc trừ sâu trên cây thực phẩm. Điều này rất quan trọng vì nó liên quan tới việc bảo vệ sức khoẻ của con người vì thực phẩm là nguồn thức ăn hàng ngày, cung cấp sinh tố, đạm, đường thực vật. Trong đó, có nhiều loại rau ăn tươi, không qua chế biến.
- Các loại thuốc vi sinh trừ sâu cho cây thực phẩm hay được dùng như BT (Nacillus Thuringiensis) hiện đã được sản xuất và sử dụng phổ biến ở nước ta cùng với một số loại thuốc thảo mộc chiết xuất từ một số cây như thuốc Rotenon.
- Có thể nói biện pháp sinh học là biện pháp đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất, lại dễ thực hiện mà vẫn bảo tồn và sử dụng được các loài thiên địch trên ruộng rau.
4. Biện pháp hoá học:
- Khi sử dụng biện pháp này đối với các loại cây rau phải đặc biệt lưu ý làm sao đảm bảo an toàn cho cả người sử dụng và môi trường, tránh xảy ra những trường hợp ngộ độc rau do thuốc trừ sâu.
- Trước đây, do thiếu hiểu biết về phòng trừ tổng hợp cũng như chưa nhận thức hết được mặt trái của việc sử dụng thuốc hoá học để bảo vệ cây trồng nên người nông dân đã dùng thuốc một cách bừa bãi. Để khắc phục những rủi ro do thuốc gây ra, cần chú ý một số điểm sau:
+ Phải áp dụng một cách nghiêm túc các biện pháp canh tác giống, thủ công, sinh học, vật lý.
+ Căn cứ vào việc điều tra, quan sát hệ sinh thái ruộng rau để có những giải pháp đúng quyết định có dùng thuốc hay không dùng thuốc. Phải biết kết hợp nhiều yếu tố liên quan, đặc biệt là bộ phận thiên địch, điều kiện thời tiết khí hậu tại thời điểm điều tra đồng ruộng. Không nên quyết định dùng thuốc nếu chỉ dựa vào mật độ sâu hại. Cần cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng thuốc trừ sâu:
+ Nếu trường hợp phải dùng biện pháp hoá học cần đảm bảo:
+) Chỉ sử dụng những loại thuốc đặc hiệu cho rau.
+) Đảm bảo thời gian cách ly
+) Không phun thuốc vào rau khi sắp thu hoạch kể cả khi mật độ sâu cao. Thay vào đó, dùng biện pháp thủ công để bắt sâu,

+) Nếu ta hạn chế được việc phun thuốc trừ sâu ngay từ đầu vụ, sẽ bảo vệ được một số lượng thiên địch và thúc đẩy chúng phát triển cùng với quá trình phát triển của rau góp phần khống chế sâu hại.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: