Hướng dẫn trồng rau thơm tại nhà

Hướng dẫn trồng rau thơm tại nhà

Các loại rau gia vị - Ảnh: khoahoc.com.vn
   Rau gia vị - cái tên nói lên ý nghĩa chủ đạo của loài rau này. Rau gia vị gồm nhiều loại và rất đa dạng, phổ biến trong bữa ăn hàng ngày là: rau xà lách, rau mùi, tía tô, kinh giới (rau thơm), diếp thơm, húng quế, húng lũi, mùi tàu,… Rau gia vị dùng ăn kèm với các loại rau và thức ăn khác để hấp dẫn khẩu vị người ăn.
   Rau gia vị là loại rau ngắn ngày, mỗi bữa ăn sử dụng một lượng nhỏ nên trước thực trạng bà con trồng rau ngoài đồng sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan và không đảm bảo về an toàn sức khoẻ con người nên nhiều hộ gia đình đã tìm cách tự tìm cách trồng loại rau này tại nhà. Sau đây, VRS xin hướng dẫn bà con cách trồng loại rau này.

1. Chuẩn bị vật tư:
- Chuẩn bị khay nhựa hoặc thùng xốp
- Đất sạch hoặc các loại giá thể sản xuất rau mầm vào
- Nếu không có đất sạch có thể sử dụng đất phù xa, trấu hun và phân chuồng hoai mục trộn lẫn theo tỉ lệ 5/3/2 (đất/trấu hun/phân chuồng hoai).
- Hạt giống các loại rau gia vị: rau mùi, rau tía tô, kinh giới… tốt của các công ty uy tín như Trang Nông, Phú Nông,…
Thùng xốp


Chậu nhựa
2. Gieo hạt:

- Với các loại rau thơm như: tía tô, kinh giới, thì là, húng quế, húng chó: gieo đều trên bề mặt mỗi khay khoảng 0,5-1g hạt giống, phủ lên trên một lớp đất mỏng 0,5cm rồi tưới nước, giữ ẩm, sau 7-10 ngày hạt sẽ nẩy mầm.
- Với cây rau mùi (rau ngò rí) bà con cần dùng chai thủy tinh chà nhẹ cho hạt nứt vỏ rồi đem ngâm trong nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) khoảng 10-12 giờ. Sau đó vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước rồi mới đem gieo khoảng 20 hạt/khay, sau 7-10 ngày hạt sẽ nẩy mầm.
Lưới đen che bớt nắng - tăng khả năng nảy mầm của hạt
- Chú ý:
   Dùng lưới đen (loại dùng che lan) căn lên phía trên chỗ gieo hạt, nếu không có thì có thể dùng bìa cát tông hoặc tấm gỗ,… thay thế đậy kín các khay sau khi gieo hạt và tưới đủ ẩm đem vào chỗ tối trong 2-3 ngày đầu cho hạt nhanh nẩy mầm.
   Khi hạt đã nẩy mầm thì tháo bỏ lưới che hoặc dỡ các tấm đậy ra, kiểm tra độ ẩm để thường xuyên cung cấp nước cho khay, thùng xốp.
   Khi rau đã mọc 1-2 lá mầm thì đưa dần ra chỗ sáng cho rau nhanh phát triển.
3. Chăm sóc:
- Tưới nước thường xuyên cho rau, những ngày đầu tưới 2 lần/ngày (sáng, chiều), những ngày sau có thể tưới thêm tùy độ ẩm trong khay và điều kiện thời tiết bên ngoài. Không tưới khi trời đang nắng nóng. Nên dùng các loại bình phun có tia nhỏ, mịn để tránh làm rau bị dập lá.
- Các loại rau thơm như: húng quế, húng chó, tía tô, kinh giới… khi được 20-30 ngày tuổi có thể bấng trồng ra các chậu riêng (1-2 cây/chậu) cây sẽ nhanh lớn, bấm ngọn, bón thêm phân, tưới đủ ẩm để cây phân nhiều cành và thu hái ngọn, lá được lâu hơn (từ 6 tháng đến 1 năm).

4. Thu hoạch:
- Các loại rau thu hoạch 1 lần như: rau mùi (ngò rí), thì là: 40-45 ngày sau gieo có thể thu hái để sử dụng. Thu hết thì đem giá thể phơi khô, trộn thêm đất hoặc giá thể mới để trồng lại lứa khác.
- Các loại rau thu hoạch nhiều lần: 30-35 ngày sau khi gieo hạt thu hái phần ngọn non, tiếp tục bón phân, chăm sóc để thu hái các lứa tiếp theo 5-7 ngày sau đó.

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: