Hỏi - đáp: Trên lá, thân và củ khoai tây xuất hiện các vết nhỏ màu xanh thẫm, dần dần chuyển sang màu nâu, hình bán nguyệt là triệu chứng của bệnh gì, cách phòng trừ như thế nào?

Hỏi - đáp: Trên lá, thân và củ khoai tây xuất hiện các vết nhỏ màu xanh thẫm, dần dần chuyển sang màu nâu, hình bán nguyệt là triệu chứng của bệnh gì, cách phòng trừ như thế nào?

-----------------
Nông dân hỏi:
-----------------
Trên lá, thân và củ khoai tây xuất hiện các vết nhỏ màu xanh thẫm, dần dần chuyển sang màu nâu, hình bán nguyệt là triệu chứng của bệnh gì, cách phòng trừ như thế nào?
-----------------------
Chuyên gia trả lời:
----------------------
Củ khoai tây - Ảnh minh hoạ
   Đây là triệu chứng của bệnh mốc sương rất phổ biến, gây hại lớn nhất ở các vùng trồng cà chua, khoai tây. Năm nào bệnh cũng xuất hiện gây hại, có năm bệnh hại nghiêm trọng làm giảm 40 – 50% năng suất, hại khoai tây và cà chua chính vụ là chủ yếu.
   Những dấu hiệu như bạn mô tả ở trên chính là những vết bệnh. Vết này sẽ lớn dẫn và lan ra khắp lá, cành cây, thân cây, màu nâu sẫm không có hình dạng nhất định. Trên củ khoai tây, vết bệnh hơi lõm, cắt ngang củ bị bệnh thấy mô tế bào xung quanh củ biến màu nâu.
   Bệnh này ở quả cà chua có các triệu chứng như: vết bệnh ban đầu nhỏ, màu xanh thẫm, sau to dần màu nâu sẫm, hơi lõm. Nhìn bên ngoài vết bệnh cứng, nhăn nheo nhưng bên trong đã thối nhũn.
   Khi trời ẩm hoặc có sương mù vào buổi sáng, ở mặt dưới của lá và xung quanh vết bệnh xuất hiện các đám nấm màu trắng xám. Gây ra bệnh này là do nấm Phytophthora infestans. Sự phát sinh, phát triển của bệnh chịu tác động lớn của ôn độ và ẩm độ. Trong đó, ẩm độ là yếu tố cần thiết để bào tử nảy mầm xâm nhập vào các mô tế bào cây. Chỉ khi bề mặt của những bộ phận cây như lá, thân, cành, quả… được thấm ướt, độ ẩm không khí từ 75% trở lên, nhiệt độ từ 8 – 25 độ C thì bào tử mới hình thành. Thời gian tiềm dục của nấm cũng phụ thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ.
Trong thời kỳ sinh trưởng của khoai tây ngoài đồng ruộng, bào tử nấm lan truyền nhờ gió hoặc nước mưa.

(*) Để phòng trừ, ta làm như sau:
- Luân canh khoai tây, cà chua với các cây trồng họ khác.
- Chọn hạt giống cà chua và củ giống khoai tây ở những cây khoẻ không bị bệnh.
-Trong quá trình bảo quản giống phải kiểm tra thường xuyên để loại bỏ những củ bị bệnh, thối. Trước khi xếp khoai bảo quẩn có thể rắc vôi bột hoặc TMTD lên giàn.

- Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến của thời tiết từ đầu tháng 12 trở đi để kịp thời xử lý khi bệnh xuất hiện. Có thể phun phòng 5 – 7 ngày trước hoặc sau đợt gió mùa đông bắc (nếu có mưa phùn kèm theo) hoặc khi bị bệnh bắt đầu xuất hiện bằng một trong  các loại thuốc sau: Boóc đô 1/100, Zineb pha nồng độ 4/1000 hoặc sunphat nồng độ 0,02%
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: