Chia sẻ - Biện pháp cải tạo đất trồng rau tại nhà
   Để thành công trong việc trồng rau sạch tại nhà thì biện pháp đầu tiên mà cần quan tâm chính là làm đất. Đất có tốt thì cây mới sinh trưởng phát triển tốt được. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn các bước để cải tạo lại đất trước khi trồng rau.
   
Đất dùng trồng trong chậu - Ảnh minh hoạ: tuysonvien
Bước 1: Đập đất
- Ưu tiên số 1 là phải phơi đất thật khô, đập nhỏ (Mình còn dùng sàng mắt thưa để sàng cho kỹ, hạt nào to lại mang ra đập tiếp. Hơi bụi chút, nhớ mang khẩu trang và mắt kiếng :D), rắc vôi bột + trichoderma. Việc này để loại bỏ hết những mầm bệnh còn trong đất. Sợ nhất là bệnh thối nhũn.

Bước 2: Làm đất tơi xốp
- Làm tơi đất thì có nhiều loại phế phẩm nông nghiệp có thể sử dụng: Vỏ lạc, vỏ đỗ, rơm khô thái nhỏ, trấu, trấu hun, xơ dừa, than bùn... Nhưng theo mình, dễ kiếm, dễ tìm và nhanh phân hủy thì dùng trấu hun. 

Bước 3: Cải tạo đất
  Tùy thuộc vào địa bàn và điều kiện mà áp dụng. 

- Loại thứ 1: Nếu tốt nhất theo mình nghĩ thì sử dụng phân trùn quế. Vì 1 mặt nó cung cấp chất dinh dưỡng, đồng thời lại làm đất tơi xốp. Hơn nữa là có trùn, cung cấp thêm oxy cho đất. Phân trùn là loại chất dinh dưỡng hữu cơ mà cây có thể hấp thu luôn và ngay.

- Loại thứ 2: Một biện pháp khác cải tạo đất tương đối tốt là phân xanh. Các loại rác nhà bếp từ cuống rau, vỏ củ quả, vỏ trưng, xương... (Miễn không mặn là được), các loại lá rau mà người bán thải loại (Lá su hào, hoa lơ...). Bạn thái nhỏ, ủ với nấm trichoderma và đất đã phơi khô đập nhỏ. Sau khi ủ hoai khoảng 1 tháng thì có thể trộn vào đất. Hoặc nếu có bã đậu (Xin, mua của các nhà làm đậu) mang về ủ phân cũng rất tốt.

- Loại thứ 3: Loại mình vẫn đang sử dụng. Hiệu quả trên cả tuyệt vời: Phân cá. Những phế phẩm từ cá, ruột cá, đầu, xương cá... ủ với Trichoderma và đất khô ( Bạn xem thêm cách ủ trong bài: Kinh nghiệm trồng rau của Hiển Trọc). Chỉ sau khoảng 30 - 40 ngày là bạn có thể sử dụng phân cá bón cho cây.

- Loại khác: Những loại trên mà khó kiếm, hiếm tìm với bạn thì bạn có thể mua sẵn phân hữu cơ sinh học để trộn trực tiếp vào đất. 
  Và sau mỗi lần thu hoạch xong, bạn lại lặp lại các công đoạn trên: phơi đất 01 tuần cho khô, trộn thêm trấu và phân rồi mới trồng đợt mới.

   Một số kinh nghiệm thực tế mình đã sử dụng để cải tạo đất. Chia sẽ với bạn. Chúc bạn sớm có vườn rau tốt!

Nguồn:
- Kinh nghiệm cải tạo đất của bạn ducvt - member diễn đàn rausach.com.vn
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: