Giống rau và một số vấn đề cần lưu ý

Giống rau và một số vấn đề cần lưu ý

   Khi cải tạo vườn gia đình, người làm vườn cần phải chú ý tới giống rau. Giống rau tốt sẽ cho sản phẩm tốt. Vì vậy, các loại rau trồng phải được gieo hạt hay trồng cây từ những giống tố. Các gia đình có thể tự sản xuất lấy giống.
Hạt giống rau các loại - Ảnh minh hoạ: khoahoc247
   Diện tích để ươm giống rau ở vườn gia đình vào khoảng 1/3 diện tích trồng để sản xuất rau. Đất để ươm giống rau phải là đất màu mỡ, tơi xốp, thấm và thoát nước tốt.
   Cây rau giống phải được chăm sóc thường xuyên, phòng chống sâu bệnh và không bị lẫn tạp. Chọn những cây rau khoẻ, tốt, không sâu bệnh để giống. Giống rau phải thu hoạch đúng tuổi, căn cứ vào màu sắc vỏ quả, hạt già hay chưa già.
   Sau khi thu hoạch hạt giống, tiến hành phơi khô, quạt sạch, nhặt bỏ hạt lép, hạt dị hình và các tạp chất. Phơi hạt giống nên phơi dưới nắng nhẹ. Hạt giống khi đã phơi khô cần được cất giữ và bảo quản tốt, phải gói bọc cẩn thận, đựng vào chai lọ... để nơi thông thoáng, khô ráo.
   Mỗi loại giống rau có cách chăm sóc khác nhau. Vậy người làm vườn cần quy hoạch diện tích trồng từng loại rau sao cho thích hợp. Một mảnh vườn cần phân định các luống, trên mỗi luống cần xác định trồng loại rau gì. Tất cả phải được chuẩn bị kỹ trước khi trồng.
   Giống rau hiện nay có nhiều loại, mỗi loại lại thích nghi với từng mùa vụ khác nhau, khí hậu khác nhau... Dưới đây là các loại rau trồng vào từng mùa vụ ở miền Bắc nước ta:
- Vụ Đông Xuân: Các loại rau trồng thích hợp như su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua, cà rốt, cải củ, cần tay, xà lách, tỏi tây, tỏi ta... kết hợp trồng xen cây gia vị như: rau mùi, thìa là, rau răm...
- Vụ Xuân Hè: Rau muống mướp, bí đỏ, bí xanh, dưa chuột, củ đậu, hành, rau dền, cà chua, mồng tơi, rau đay, đậu đũa, cải xanh, cải bẹ, cải củ, cà bát, cà pháo... kết hợp trồng xen các loại rau gia vị như: húng chanh, húng láng, kinh giới, tía tô, mùi tàu, ngổ trắng, xương sông, dấp cá, rau mơ...
- Vụ Hè Thu: Rau muống, su hào sớm, xà lách, cải xanh, cải củ... kết hợp trồng một số cây gia vị cho thu hoạch quanh năm như dấp cá, lá lốt, húng chanh, sả, hẹ...
  Người làm vườn cần căn cứ vào giống rau, lựa chọn giống rau sao cho hợp lý với địa hình, đất đai, mùa vụ, khí hậu để cây sinh trưởng và phát triển tốt cho năng suất cao và đáp ứng tốt mục đích sử dụng sản phẩm rau sạch của gia đình.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: