Các bệnh phổ biến trên cây hành
Cây hành trồng trên ruộng - Ảnh: Cây giống .org
1. Giới thiệu
   Cây thảo sống nhiều năm, cao tới 50cm, có thân hành nhỏ, trắng hay nâu, chỉ hơi phồng, rộng 0,7 – 1,5cm. Lá màu xanh mốc, hình trụ rỗng, có 3 cạnh ở dưới, dài đến 30cm, có bẹ lá dài bằng 1/4 phiến. Cán hoa (trục mang cụm hoa) cao bằng lá. Cụm hoa hình đầu tròn, gồm nhiều hoa có cuống ngắn; bao hoa có các mảnh hình trái xoan nhọn màu trắng có sọc xanh; bầu xanh đợt. Quả nang. Cây ra hoa vào mùa xuân, mùa hè.
   Hành dễ bị nhiễm bệnh nấm trên lá, thân củ và rễ. Hầu hết nấm gây bệnh có thể được phân lập khá dễ dàng trên môi trường nhân tạo. Lưu ý tác nhân gây bệnh sương mai là nấm ký sinh chuyên tính và không thể nuôi cấy được trên môi trường nhân tạo.
   
2. Thống kê
  Bảng dưới đây thống kê các bệnh thường gặp trên cây hành, tác nhân gây bệnh và dấu hiệu nhiễm bệnh
Bảng thống kê bệnh, tác nhân gây bệnh và dấu hiệu chẩn đoán bệnh trên cây hành
- Những bệnh liệt kê trong bảng trên có các triệu chứng điển hình và thường có thể dễ dàng phân biệt ngay trên đồng ruộng và sau đó xác nhận trong phòng thí nghiệm. Nấm gây thối cũ có thể tiếp tục lây nhiễm trong quá trình bảo quản.
- Hành cũng bị nhiễm bệnh cháy lá do vi khuẩn, thối thân củ do vi khuẩn, một số virút thực vật, và một vài bệnh rễ do tuyến trùng. Các bệnh do tuyến trùng chủ yếu gây còi cọc và ít khi làm cây chết, vì vậy thường không được chú ý đến.

3. Bộ phận mà bệnh gây hại chủ yếu
   Sơ đồ dưới đây miêu tả các bộ phận chủ yếu của cây bị gây hại bởi bệnh nào đó. Qua quan sát sơ đồ này, bà con có thể khoanh vùng vùng nhiễm bệnh để dễ dàng tìm ra loại bệnh mà cây đang mắc phải cũng như tìm thuốc để chữa cho cây hành.
Sơ đồ bệnh gây hại trên các bộ phận chủ yếu của cây.
Các số trong hình tương ứng với các số ở bảng thống kê bệnh trên phần Thống kê
4. Một số ảnh thực tế về bệnh gây hại

Ảnh thực tế bệnh gây hại trên cây hành
Xem thêm bệnh trên cây khác:

Nguồn:
Cẩm nang chẩn đoán bệnh cây ở Việt Nam

   




    Nếu bạn thấy thông tin trên website này hữu ích với bạn hãy like hoặc để lại comment trên bài viết để giúp website phát triển cũng là để thông tin hữu ích dễ dàng tiếp cận được với độc giả khác. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
   Nếu muốn theo dõi thông tin thường xuyên và theo cách dễ dàng hơn, hãy trở thành fan của chúng tôi để trở thành độc giả thân thiết. Cảm ơn.


Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: