Cách làm mứt dừa non ngon

Cách làm mứt dừa non ngon

Cách làm mứt dừa non ngon - Vào ngày tết hẳn các mẹ sẽ làm rất nhiều loại mứt khác nhau.Hôm nay 2tvo.com sẽ giới thiệu tới các bạn cách làm món mứt dừa cực ngon nhé!


Cách làm mứt dừa non ngon
Cách làm mứt dừa non ngon


Nguyên liệu làm mứt dừa non:

- Cùi dừa tươi: 200 gr
- Đường trắng: 160 gr
- Vani chiết xuất: 1/2 thìa cà phê


Cách làm mứt dừa non:
Bước 1: Các bạn nên chọn mua những miếng cùi dừa bánh tẻ, không non quá cũng không già quá. Nếu không biết cách chọn có thể nhờ người bán hàng tư vấn, đem về các bạn gọt và cạo sạch phần vỏ đen còn sót rồi dùng dụng cụ nạo nạo dừa thành những lát mỏng, dài. Cùi dừa chọn đúng cách sẽ rất dễ nạo, lát dừa có độ đàn hồi, khi gập lại không bị gãy.


Bước 2: Ngâm xả cùi dừa với nước nhiều lần để loại bỏ hết lượng dầu chứa bên trong. Cách làm này giúp cho món mứt dừa của chúng ta sẽ ngăn chặn được tình trạng tiết dầu, đồng thời mứt sẽ bảo quản được lâu hơn.


Bước 3: Cùi dừa sau khi đã vớt ra để ráo, các bạn tiến hành ướp đường. Thông thường tỉ lệ đường trong mứt là 1 : 1, tuy nhiên món mứt sẽ rất ngọt, ăn mau ngán nên mình đã điều chỉnh lại, chỉ làm theo tỉ lệ 1 nguyên liệu : 0.8 đường cho hợp khẩu vị hơn.


Bước 4: Đợi khi đường tan hết và ngấm đều vào cùi dừa, bắc chảo cùi dừa lên bếp và bắt đầu sên.


Bước 5: Ban đầu các bạn đun với lửa vừa, sau khi đường sôi thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, cứ thế vừa đun vừa đảo đều tay đến khi đường cạn.


Bước 6: Đường cạn hẳn là lúc các bạn thấy các miếng mứt có xu hướng kết dính lại với nhau thì các bạn tắt bếp, bắc chảo mứt xuống và đảo thật nhanh tay, đường sẽ khô trắng lại và bám đều vào các miếng mứt dừa.



Cách làm mứt dừa thứ 2: 
Nguyên liệu làm mứt dừa dẻo:

- Dừa trái(chọn dừa cơm mềm, không quá già cũng không quá non, Cầm trái dừa nếu bạn lắc nghe tiếng nước kêu bên trong là dừa già loại này làm ăn không ngon rất cứng. Cơm dừa non mứt sẽ dẻo và không cứng)
- Đường cát = 1/2 khối lượng của dừa

Cách làm mứt dừa dẻo:

Dừa sau khi tách bỏ lớp vỏ xơ bên ngoài, đập vỡ lớp vỏ cứng (gáo dừa) để lấy phần cơm, có thể hơ qua lửa cho cơm dừa dễ tróc ra khỏi vỏ. Lấy cơm dừa ra, gọt sạch lớp vỏ lụa màu nâu đen, rồi xắt sợi hơi dày một chút đừng xắt mỏng mứt sẽ khô không dẻo. Mang phần cơm dừa đã bào rửa sạch hoặc trụng sơ để tách bớt độ nhờn do dầu thoát ra khi bào (dừa già thường có nhiều dầu), sau đó để trên rổ khoảng 15 đến 30 phút cho ráo nước.

Trộn đường với dừa, có thể thêm màu thực phẩm nếu thích. Nếu thích dùng màu lá dứa thì rửa sạch lá dứa tươi, giã nhuyễn, cho ít nước vào hòa tan và dùng khăn vắt lấy nước màu để trộn chung với dừa.

Chờ đến khi đường tan hết (ngâm khoảng 3-5 giờ) thì mang phần hỗn hợp này xên trên lửa nhỏ, cứ khoảng 10 phút thì đảo dừa một lần, đến lúc dừa gần khô thì trộn đều tay để đường bao đều miếng dừa, có thể cho thêm ít vani cho thơm. Khi nước đường cô lại sền sệt rồi khô thì nhấc xuống, trải rộng ra mâm, hong gió cho dừa thật nguội là có thể ăn được. Trong lúc sên, cần chú ý không để mứt bị khét hoặc ngả màu không theo ý muốn, trộn nhẹ tay để sợi mứt không bị đứt vụn.


Video hướng dẫn làm mứt dừa non ngon: