Các bệnh phổ biến trên cây ngô
Cây ngô - Ảnh: Khoahoc .com.vn
1. Giới thiệu
   Theo Wikipedia thì Ngô, còn được gọi là bắp hay bẹ, là một loại cây lương thực được thuần canh tại khu vực Trung Mỹ và sau đó lan tỏa ra khắp châu Mỹ. Ngô lan tỏa ra phần còn lại của thế giới sau khi có tiếp xúc của người châu Âu với châu Mỹ vào cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16.
   Ngô là cây lương thực được gieo trồng nhiều nhất tại châu Mỹ (chỉ riêng tại Hoa Kỳ thì sản lượng đã là khoảng 270 triệu tấn mỗi năm). Các giống ngô lai ghép được các nông dân ưa chuộng hơn so với các giống, thứ ngô thông thường do có năng suất cao vì có ưu thế giống lai. Trong khi một vài giống, thứ ngô có thể cao tới 7m (23 ft) tại một số nơi, thì các giống ngô thương phẩm đã được tạo ra với chiều cao chỉ khoảng 2,5m (8 ft).
   Ngô được khuyến cáo trồng luân canh với cây rau để phòng trừ nhiều tác nhân gây bệnh tồn tại trong đất. Ngô có khả năng kháng bệnh héo do vi khuẩn (Ralstonia solanacearum), Sclerotinia sclerotiorum, hầu hết các loài Phytophthora và tuyến trùng gây sưng rễ. Tuy nhiên, ngô khá mẫn cảm với các loài Pythium phổ biến và tương đối mẫn cảm với Sclerotium rolfsii và Rhizotocnia spp. Ngô cũng dễ bị nhiễm bệnh thối thân và bắp do một số loài Fusarium nhưng các loài này lại thường không gây ảnh hưởng đến cây rau. Danh sách chi tiết hơn về các loại bệnh trên cây ngô có thể tìm thấy trên trang web:
http://www.cimmyt.org/english/docs/field_guides/maize/diseases.htm.

2. Thống kê
  Bảng dưới đây thống kê các bệnh thường gặp trên cây ngô, tác nhân gây bệnh và dấu hiệu nhiễm bệnh
Các bệnh nấm phổ biến trên ngô
3. Bộ phận mà bệnh gây hại chủ yếu
   Sơ đồ dưới đây miêu tả các bộ phận chủ yếu của cây bị gây hại bởi bệnh nào đó. Qua quan sát sơ đồ này, bà con có thể khoanh vùng vùng nhiễm bệnh để dễ dàng tìm ra loại bệnh mà cây đang mắc phải cũng như tìm thuốc để chữa cho cây ngô.
Sơ đồ bệnh gây hại trên các bộ phận chủ yếu của cây.
Các số trong hình tương ứng với các số ở bảng thống kê bệnh trên phần Thống kê
4. Một số ảnh thực tế về bệnh gây hại

Ảnh các bệnh thực tế trên cây ngô
Xem thêm bệnh trên cây khác:

Nguồn:
Cẩm nang chẩn đoán bệnh cây ở Việt Nam

   




--------------------------------------------------------------------------------------

   Nếu bạn thấy thông tin trên website này hữu ích với bạn hãy like hoặc để lại comment trên bài viết để giúp website phát triển cũng là để thông tin hữu ích dễ dàng tiếp cận được với độc giả khác. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
   Nếu muốn theo dõi thông tin thường xuyên và theo cách dễ dàng hơn, hãy trở thành fan của chúng tôi để trở thành độc giả thân thiết. Cảm ơn.

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: