Khi trẻ bị cha mẹ mắng chửi, đánh đập: Chúng không dừng yêu cha mẹ, chúng dừng yêu chính bản thân mình

Khi trẻ bị cha mẹ mắng chửi, đánh đập: Chúng không dừng yêu cha mẹ, chúng dừng yêu chính bản thân mình

“Tôi không thể nào phân trần với ai được bởi nếu có nói thì có lẽ không ai tin mà sẽ nói tôi là một người mẹ tồi. Mỗi khi con làm sai điều gì thì tôi lại điên cuồng đánh con hay mắng con với những lời lẽ chẳng thể kiểm soát nổi.

Và gần đây khi con lớn hơn, con bắt đầu nói ra những điều tệ về con khiến tôi vô cùng day dứt. Có lần hay con muốn tự làm đau con. Tôi biết rằng tôi đang làm thương tổn con ghê gớm và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con về sau. Nhưng tôi không thể kiểm soát được. Khi cơn giận bốc lên, tôi như trở nên một người khác. Tôi rất đau lòng và thấy bạc kh.ủng kh.iếp về bản thân mình!!”
Có thể ai đó nhìn vào sẽ phán xét bạn rằng tại sao bạn lại có thể đánh mắng như vậy. Có thể ai đó sẽ khuyên bạn rằng phải biết kiểm soát mình, nhưng là người cha người mẹ, chắc hẳn bạn đang rất dằn vặt và rất muốn nỗ lực thoát ra khỏi sự giận dữ, dằn vặt đó.

Có thể chính đời ông bà – là bố mẹ của những người bố mẹ đó cũng đã từng bị tổn thương, ức chế, nên đã vô thức phóng chiếu lên con của mình. Để sau này, những đứa con đó trở thành bố mẹ bây chừ lại phóng chiếu lên con của họ cũng một cách vô thức chẳng thể kiểm soát.

Một câu nói mà tôi thấy đúng và xót xa là:

“Khi một đứa trẻ bị ba má chỉ trích hay đánh chửi, thì nó không dừng xót thương cha mẹ mình mà nó dừng xót thương chính bản thân nó.”
con trẻ hiểu sự thương một cách rất thuần khiết. thương xót là nâng niu, coi ngó, chứ không phải là la mắng, chỉ trích, đánh chửi. Nếu đứa trẻ không được đối yêu thương theo cách này thì tâm khảm nó bị nhiễu loạn, hoang mang về tình thương xót. Đến cha mẹ mình còn không yêu mình, không thấy giá trị của mình thì có nghĩa là mình không đáng được thương xót, không có giá trị. Đó có thể là thương tổn tâm lý khiến cho một số người sau này luôn thấy rỗng tuếch bên trong, luôn đi tìm sự xác nhận từ bên ngoài hay chẳng thể kết nối, cảm nhận được tình thương với người khác, thậm chí với chính đứa con của mình.

Nếu có lúc nào đó định đánh con, ta hãy tự hỏi:

“Việc mình sắp đánh con là để phạt, dạy con hay để trút sự uất giận trong mình lên con, đứa trẻ bé nhỏ này của mình?”
Bài thực hành để đánh giá mức độ tức giận của bạn:
Nếu thang điểm từ 0-10 (10 là cao nhất) thì cảm giác tức giận trong bạn là bao nhiêu điểm?
Rồi nhìn lại sự việc đó trên thực tiễn thì lẽ ra cảm giác tức giận của mình nên là bao lăm điểm?
tỉ dụ: nếu bạn thấy tức giận đến 9, mà thực tiễn việc đó chỉ đáng tức giận đến 5, thì khoảng cách giữa 9-5=4, 4 điểm đó có lẽ là do những ức chế, tức giận do nguyên nhân khác nữa. Vậy nguyên nhân sâu xa đó là gì? Đó là những tổn thương từ quá vãng dồn nén hay chỉ do những bít tất tay Chinh Garden của cuộc sống hiện tại mà ta đang trút lên con, một đứa trẻ không có khả năng phản kháng lại mình.

Previous Post
Next Post

post written by:

Gardening

0 Comments: