Người tính không bằng trời tính, nếu những gì mà chúng ta cầu đều trở thành hiện thực thì chẳng phải mọi người mọi vật trong nhân gian này đều hợp ý, và không còn gì để phải mơ màng. Mọi sự đều đã có an bài, là nhân quả mà ta gặt được, gieo nhân nào gặt quả ấy …
Vô cầu sở đắc – không cầu mà được, đạo lý cuộc sống này của nhà Phật cũng như vạn sự tùy duyên. Ở đời, nếu hiểu được thì sẽ thanh tâm, nhàn thân, không hiểu được thì như thuyền lênh đênh không bờ bến.
Phật giáo nhấn mạnh vào chữ duyên trong cuộc đời. Vạn sự trên đời đều từ duyên mà ra, gặp ai, không gặp ai, yêu ai không yêu ai, thành hay bại, làm việc này hay không làm việc kia, đều là duyên. Có duyên thì không cầu cũng gặp, vô duyên thì cầu cũng không được.
bởi thế, đạo lý cuộc sống chính là vô cầu sở đắc, không cần cầu mọi sự tự đến, không nên cầu vì muốn cũng không tới. Không cầu tức là không có d.ụ.c vọпg, không có d.ụ.c vọпg thì không tham, không sân hận, không u mê, không màng tới hồi đáp.
Vì không cầu nên không quan tâm được m.ấ.t, không cầu nên chẳng kể có không, thanh nhàn mà trải qua tháng ngày. Con người vốn khổ vì cầu những thứ mình chưa có, nên không cầu thì không khổ. Con người vốn mệt vì đấu tranh giành lấy đúng ra không thuộc về mình nên không tra
Sống an nhiên chính là một loại tu dưỡng, là khởi điểm của hạnh phúc
Biết đủ và không tham, biết đủ và không cầu. Không cầu khắc sẽ đến vì đó là thứ ta xứng đáng được nhận. Không cầu thì thứ không đến cũng không làm ta thương tổn, thất vọng vì nó nguyên không thuộc về ta. tiền của cũng vậy, danh vọng cũng vậy, tình cảm cũng thế, đều chẳng thể cưỡng cầu, chỉ có thể thế. Con người khi không cầu sẽ không bị mê hoặc, tự giác thanh tỉnh, biết vị trí của mình trong đời. Càng cố chấp càng lo âu, càng buông b.ỏ càng an nhàn.
Tâm thoải mái Chinh Garden thì đời mới thanh thoát
Không cầu nên tâm an, chí vững, theo con đường mình đã chọn lọc, gắng sức hết lòng, tận hưởng niềm vui trong từng hơi thở. Dẫu đi đường nào cũng thấy mình đã đúng.
Người tính đâu bằng trời tính, nếu cầu mà được thì há chăng vớ nhân gian này đều đã vừa ý, không còn gì phải mơ màng. Vạn sự tùy duyên, thuận theo duyên số, có những điều không thể làm trái, càng không nên làm trái. Vì mọi sự đều đã có an bài, đều là nhân quả mà ta gặt được, gieo nhân nào gặt quả ấy, vô cầu sở đắc.
0 Comments: