Mấy đại gia tài chính thường hay chia sẻ câu chuyện: bỏ trứng vào 1 giỏ hay nhiều giỏ.
Với miềng, làm nông nó cũng có những câu chuyện tương tự như vậy thôi!
Nếu bạn kinh doanh tiền để đẻ ra tiền, nhất thiết nên bỏ trứng vào nhiều giỏ. Mà thực chất, làm nông không có lợi nhuận mấy đâu, rủi ro cũng cao nữa, nên nếu tính chuyện đầu tư nên cân nhắc thật kỹ. Chính việc rủi ro cao của nghề nông, khiến bạn rất nên bỏ nhiều trứng vào nhiều giỏ, nếu bạn là người có tiền và kinh doanh theo hướng dùng tiền để tạo ra tiền.
Nếu bạn kinh doanh sản phẩm để ra tiền và bạn xuất phát từ một nền tảng ít tiền. Hãy tập trung, thậm chí hãy bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ. Chiến đấu đến cùng, 1 mất, 1 còn. Nhưng nên lưu ý tính toán, phân tích hiệu quả tài chính từ trước để chắc chắn là 1 còn chứ đừng để mất (cái này có vẻ hơi khó với nông dân, nhưng đã làm ăn là vậy đó, khắc nghiệt lắm, không kể nông dân hay ai đâu). Tập trung hay là chết. Nên hãy tập trung, sản phẩm của bạn mới thật sự ra tấm, ra món. Sản phẩm có tốt, bạn mới có tiền. Dù bạn dùng bất kỳ chiêu trò gì, thì chỉ sản phẩm thật sự tốt, mới có thể duy trì và bền vững được.
Trong một trang trại, khu vườn hay trại chăn nuôi, bỏ tất cả "trứng" và 1 loại cây trồng chủ đạo, một gia súc gia cầm chính hay là bỏ "trứng" vào nhiều loại, xen canh, đa canh, rồi VAC, rồi nuôi bò lấy phân nuôi giun quế, lấy giun quế nuôi gà, lấy gà ăn cỏ cho vườn .... Tất nhiên, ở đây, miềng đang nói về các sản phẩm đều cho nguồn thu chứ không bàn tới viêc đa canh, xen canh để phục vụ 1 cây trồng chính.
Nếu đầu ra hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái địa phương và ở quy mô lớn, vài hay dăm ha trở lên , thì nên bỏ "trứng" nhiều giỏ, trồng mỗi thứ 1 ít, nuôi mỗi thứ 1 ít nhưng ít chủng loại thôi để vừa đủ có sản lượng lớn để thương lái tiện thu mua. Còn quy mô nhỏ, dưới vài ha, thì nên trồng 1 vài loại thôi. => Lỡ cái này chết, cái kia còn, lỡ cái này mất giá, cái kia còn vớt vát lại.
Nếu đầu ra bạn có thể chủ động được, bạn xây dựng được thương hiệu sản phẩm, bạn nên làm tốt 1 sản phẩm cốt lõi, chủ đạo trước, tập trung trước, bỏ tất cả "trứng" vào trước. Khi thành công, khi có thị phần, có thể bán hàng ổn định rồi, hẵng nghĩ tới việc khác. Xây dựng thương hiệu là một thứ tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, bởi thế rất nên cần tập trung chứ dàn trải là chết.
Nhưng, nói gì thì nói, chung quy lại, làm gì thì làm, miềng thấy, chất lượng sản phẩm vẫn là thứ sống còn và bất diệt nhất. Không có chất lượng, bạn sẽ không có gì cả. Có chất lượng là có tất cả, con đường dù nhanh hay chậm là do kỹ thuật, là do phương thức, do nguồn vốn, năng lực ... mình có nhưng phải luôn có chất lượng thì "trứng" bỏ vào 1 giỏ hay nhiều giỏ thì mới đảm bảo an toàn và có thể "nở con" được./
0 Comments: