Con đường khởi nghiệp nông nghiệp

Con đường khởi nghiệp nông nghiệp

CON ĐƯỜNG KHỞI NGHIỆP NÔNG NGHIỆP

Hôm nay, mình muốn vẽ 1 lộ trình start-up nông nghiệp cho bạn nào hứng khởi thích vẽ ra con đường của mình để chia sẻ cùng nhau và biết đâu chúng ta sẽ bổ sung cho nhau nhé!

Tâm lý của chúng ta là luôn muốn những thứ lớn hơn những gì mình có. Tuy nhiên, 1 thực tế phũ phàng là muốn làm gì cũng phải có tiền, bởi vậy, tích lũy tư bản luôn là điều quan trọng.

Nếu các bạn không có vốn, đừng ngồi chờ 1 cục tiền từ trên trời rơi xuống. Bạn có thể đi làm thuê khoảng 6 tháng - 1 năm, hãy chắt chiu nhất có thể để tiết kiệm được ít nhất 10 triệu đồng. Việc này là có thể chứ ạ?

Với 10 triệu đồng, bạn bỏ ra vài triệu mua 1 cái smartphone có 3G hay 4G và tìm hiểu xem ở thành phố người ta thường có nhu cầu mua nông sản gì? Việc này bạn cũng có thể làm ngay từ khi đi làm thuê, thậm chí nếu chịu khó, bạn tập hợp danh sách những người bạn gặp, có nhu cầu gì. Sau đó bạn lọc ra và tìm hiểu xem thứ gì người ta có nhu cầu cao nhất thì bắt xe tìm đến những nơi có loại đó mua đi bán lại.

Mạng xã hội là thứ giúp bạn kết nối khách hàng một cách rẻ nhất, hãy tận dụng nó, bạn cũng đừng quên lập 1 website cho riêng mình chỉ với vài triệu mỗi năm mà thôi. Chăm chỉ viết bài trên facebook cá nhân và website trung bình mỗi ngày 4 lần to nhỏ, tấm mén gì cũng được, nhưng đừng chỉ đưa sản phẩm, giá thành và số điện thoại liên hệ. Bạn cần phải nói những thông tin xung quanh sản phẩm từ quy trình, mô tả, cho đến nguồn gốc, môi trường, người làm ... Tất nhiên, đừng nói phét, nói quá hay nói dối, hãy viết bằng suy nghĩ, tâm tư và cả trái tim mình.

Chỉ cần bạn bán được 1 sản phẩm tốt, khiến người mua thích thú và thấy tốt thật sự, ở đây là thật sự nhé, đừng đo bằng người mua vì ủng hộ 1 lần, thì chắc chắn bạn sẽ bán được 2, được 2 sẽ được nhiều.

Số tiền bạn kiếm được luôn phải chia 3 sau khi trừ đi tiền nuôi sống bản thân 1 cách tối thiểu nhất. 1 phần để tiếp tục mua hàng hóa kinh doanh tiếp, 1 phần để dành tiết kiệm và đầu tư thứ khác, và 1 phần luôn phải có để đề phòng rủi ro ( phần này đối với dân làm nông sản thì không thể bỏ qua).

Thương mại là thứ làm ra tiền nhanh hơn sản xuất. Và 1 phần để tiết kiệm hoặc đầu tư đó, bạn có thể dành để mua đất làm nông nếu bạn thực sự muốn. Ban đầu là mua 1ha, kế đến lân la vài ha rồi dần dần lên vài chục ha. Nhưng bạn vẫn phải giữ phần thương mại, đừng bỏ.

Buôn bán ban đầu nhỏ thì làm nhỏ, to dần thì làm to dần, đừng tham mà mất cả vốn lẫn lời. Luôn đặt mình trong trường hợp nếu mất tất cả thì sẽ xoay xở kiểu gì?

Tích lũy tư bản luôn là yếu tố cần thiết và quan trọng bậc nhất. Có tiền rồi, bạn thuê nhân công làm vườn theo định hướng của mình. Lại tiếp tục tính toán theo hướng nếu ko có gì thu từ vườn thì phần thương mại vẫn có thể nuôi nhân công làm vườn. Khi có đất, có công ty, có đầu ra, có thương hiệu, có định hướng ... việc vay vốn ngân hàng hay gọi vốn đầu tư sẽ trở nên đơn giản nếu bạn muốn mở rộng.

Và khi mọi thứ đã ổn, bạn có thể tập trung xây farm của mình theo những gì mình mong muốn dựa trên nền tảng những thứ mình đã đầu tư. Khi đó, bạn có thể giao phần thương mại cho 1 người nào đó kế vị. Còn bạn thì ung dung về vui thú, điền viên với farm start up của mình.

Đây là một lộ trình đáng mơ ước, mình vẽ ra vậy, bạn nào cảm thấy hứng thú có thể làm theo.

P/S: Đây là bài viết mình viết cách đây gần 3 năm. Giờ vẫn thấy đúng với chính mình.

(Nguyễn Thị Lê Na)

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: