Bệnh phù chân ở người cao tuổi có nguy hiểm không?

Bệnh phù chân ở người cao tuổi có nguy hiểm không?

Bệnh phù chân ở người cao tuổi là một bệnh lý khá phổ biến, bệnh gây ra cảm giác khó chịu, cản trở quá trình di chuyển, ảnh hưởng đến cuộc sống của người lớn tuổi. Bệnh phù chân xảy ra do sự tích tụ chất lỏng trong các mô khiến chân bị sưng to. Bên cạnh việc phù nề gây đau đớn trở ngại trong sinh hoạt thì bệnh còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như thận, tim, máu hay gan,..bạn không nên chủ quan. Bệnh phù chân ở người cao tuổi thực sự có nguy hiểm như thế nào thì bạn hãy cùng tham khảo những thông tin sau đây nhé.

Tìm hiểu thêm về bệnh Alzhzeimer tại: https://sotaygiadung.com/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-benh-alzheimer-o-nguoi-cao-tuoi/

Triệu chứng bệnh phù chân ở người cao tuổi

Triệu chứng bệnh phù chân ở người cao tuổi

Khi mới ở giai đoạn đầu, bệnh phù chân ở người cao tuổi không có triệu chứng rõ rệt nên rất khó phát hiện. Càng về sau, các triệu chứng của bệnh càng rõ hơn. Cụ thể:

  • Lúc đầu ở chân chỉ thấy hơi phì nhẹ, chưa có gì rõ rệt. Phù có thể xuất hiện vào buổi sáng, buổi chiều, thậm chí phù liên tục kèm theo cảm giác mệt mỏi, nặng nhọc.

  • Biểu hiện bệnh phù chân ở người cao tuổi  có thể chỉ xuất hiện ở mắt cá chân, cẳng chân thậm chí phù cả chân khiến chân trở nên biến dạng (điển hình là dạng chân voi). Phù nề có thể ở một chân hay cả hai chân.

  • Người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau, nóng và nhức ở vùng chân bị phù.

  • Tính chất phù ở mỗi loại bệnh cũng khác nhau: có thể phù trắng, mềm, ấn lõm hoặc không lõm.

  • Khi bị bệnh phù chân ở người cao tuổi tổ chức dưới da và da trở nên cứng và dày có thể kèm theo ngứa. Người bệnh khó vận động, di chuyển gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt vận động hàng ngày.

Bệnh phù chân ở người cao tuổi đem lại những nguy cơ gì

Xương khớp, đặc biệt chân của người già vốn đã suy yếu do tuổi tác, nếu bị mắc bệnh phù chân ở người cao tuổi sẽ càng khiến họ đau nhức hơn. Khi chân bị phù thì kèm theo da sẽ căng lên và kèm theo ngứa ngáy khó chịu. Một nguy cơ nữa kéo theo đó là lây nhiễm trong các khu vực bị sưng.

Nguy cơ của bệnh phù chân ở người cao tuổi

>>> Xem thêm về phương pháp giảm lở loét cho bệnh nhân nằm lâu tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/phuong-phap-han-che-loet-da-cho-benh-nhan-nam-lau

Bên cạnh đó, khi người thân của bạn bị bệnh phù chân ở người cao tuổi sẽ gây ra các vết sẹo giữa các lớp của mô khiến việc lưu thông máu giảm hơn, động mạch, cơ bắp, khớp và tĩnh mạch giảm sự đàn hồi. Đây cũng là nguyên nhân gây các bệnh về tim, mạch máu, gan, dạ dày. Nếu không kịp thời khắc phục, điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng bệnh lý nguy hiểm nhé.

Cách ứng phó với bệnh phù chân ở người cao tuổi

Để điều trị bệnh phù chân ở người cao tuổi cần điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Bệnh ở giai đoạn sớm được điều trị sẽ giảm triệu chứng nhanh và không gây biến chứng. Ngoài ra, bạn cần phải có cách chăm sóc khoa học tại nhà, để giúp người bệnh sớm khỏi hẳn và không bị tái phát:

  • Massage chân thường xuyên là một trong những cách tăng khả năng phục hồi cho bệnh phù chân ở người cao tuổi. Hãy thường xuyên massage chân bởi vùng chân bị phù khi được massage sẽ giúp tạo sự thoải mái, không gây đau giúp chất lỏng dư thừa tại vùng chân di chuyển.

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý: Khi bị phù chân, người cao tuổi cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng để hạn chế bệnh nặng hơn, giúp nhanh phục hồi bệnh. Sử dụng các loại thực phẩm tươi sạch, an toàn cho sức khỏe, ăn uống lành mạnh để tăng khả năng phục hồi hơn. Với bệnh phù chân ở người cao tuổi cần hạn chế ăn mặn và cố gắng uống đủ 2 lít nước / ngày bạn nhé.

Luyện tập thể dục ở người bệnh phù chân
  • Tập thể dục thường xuyên là giải pháp điều trị và cũng là để ngăn ngừa bệnh phù chân ở người cao tuổi. Việc tập thể dục sẽ giúp cơ bắp người cao tuổi vận động tăng khả năng bơm chất lỏng dư thừa quay trở lại tim. Không nên ngồi hoặc đứng tại chỗ quá lâu dễ khiến bệnh thêm nặng, khó khăn trong vận động. Người già nên đi bộ, tập thể dục cho chân để giúp lưu thông máu.

  • Trong việc chăm sóc bệnh phù chân ở người cao tuổi, nên tránh để cho người bệnh gặp nhiệt độ đột ngột: Nóng và lạnh thay đổi đột ngột khiến cho bệnh phù chân ở người già thêm nặng nề. Người cao tuổi nên tránh tắm nước quá nóng, mặc ấm khi ra đường thời tiết lạnh nhé.

Bệnh phù chân ở người cao tuổi có thể kéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên nếu bệnh được sớm điều trị và chăm sóc tốt thì người già sẽ khôi phục và không có gì đáng ngại. Chăm sóc người cao tuổi tại nhà là một công việc không đơn giản, nhưng đó là trách nhiệm và lòng yêu thương. Hãy bổ sung kiến thức mỗi ngày để chăm sóc ông bà, cha mẹ tốt hơn bạn nhé.

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: