Những chế độ dinh dưỡng tuyệt vời giúp bạn chăm người già

Những chế độ dinh dưỡng tuyệt vời giúp bạn chăm người già

Cách chăm người già tốt nhất qua mọi thời đại yêu cầu bạn phải đáp ứng tốt về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ và đời sống tinh thần. Chăm sóc sức khoẻ có thể thông qua việc thăm khám định kỳ ở các cơ sở y tế. Đời sống tinh thần bạn có thể giúp người già tham gia các hoạt động xã hội, kết bạn câu lạc bộ, thường xuyên thăm hỏi động viên. Cách chăm người già cần nhiều tâm trí nhất đó là làm sao có một chế độ dinh dưỡng vừa hợp lý lại khoa học mà không chiếm quá nhiều thời gian công sức của bạn. Nếu bạn muốn biết thì hãy tham khảo bài viết về chế độ dinh dưỡng khi chăm người già nhé.

Cách chăm người già chán ăn

Ở bất kỳ lứa tuổi nào tình trạng chán ăn cũng có thể xảy ra, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là ở người già như ông bà, cha mẹ ngoài 50.
Tạo niềm vui, bất ngờ khi chăm người già chán ăn
Trước khi tìm cách chăm người già cho trường hợp chán ăn này bạn nên biết rõ nguyên nhân vì sao. Thông thường việc chán ăn có thể do những vấn đề này gây nên:
-  Chức năng của các giác quan suy giảm dần cùng chiều tăng của tuổi tác, làm cho vị giác, khứu giác kém trong việc nhận định mùi vị không còn hứng thú ăn uống. Cách chăm người già trong lúc này là bạn nên cố gắng chế biến những món ăn ngon, phù hợp nhất với sở thích và khẩu vị của người già, nếu khéo tay hơn có thể bày trí đẹp mắt và thú vị để kích thích sự thèm ăn.
- Thứ hai người già có thể chán ăn do đang mắc phải các vấn đề về răng miệng, viêm lợi gây đau và dẫn đến việc sợ ăn. Cách chăm người già là bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng với những món ăn mềm, lỏng, dễ nuốt. Đặc biệt nên để ý chăm sóc răng miệng cho người già thường xuyên để hạn chế vấn đề trên.
- Và thực tế đa số người già chán ăn hiện nay là do sự trầm cảm, tinh thần không tốt xuất phát từ sự hay lo lắng của tuổi già, do thiếu sự quan tâm gần gũi của người thân. Chăm người già cho trường hợp này cần nhất là sự chia sẽ, yêu thương của bạn, việc này tốt hơn tất cả những món ăn ngon. Đơn giản khi vui bạn thấy gì cũng ngon cả, người già cũng thế mà thôi bạn nhé.

Quy tắc ăn uống cho cách chăm người già sống vui khoẻ

Chán ăn, thiếu chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người già, thừa chất cũng không hẳn là tốt. Vậy để có chế độ dinh dưỡng khi chăm người già sống vui khoẻ, bạn và gia đình nên tuân thủ những quy tắc cơ bản sau:
- Thức ăn cho người già cần được chế biến giảm muối để tránh nguy cơ tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Hạn chế những thức ăn nhiều muối như các loại thịt chế biến sẵn, mỳ ăn liền, đồng thời khi chế biến các món ăn, bạn cũng có thể dùng các loại thảo mộc trong chế biến món ăn như: thì là, húng quế, hành lá, rau mùi…
Tháp dinh dưỡng chăm người già
- Hạn chế rượu cùng những thực phẩm có chứa chất béo không có lợi như thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp hoặc thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật…để tránh nguy cơ đột quỵ.
- Nên ăn nhiều trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và sữa chua giảm béo rất tốt cho sức khoẻ, giúp cải thiện rõ rệt tinh thần và là cách chăm người già có thể trạng tốt nhất.
- Hạn chế sử dụng thức ăn, đồ uống có chứa nhiều đường để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cách chăm người già hợp lý là bạn có thể bổ sung đường tự nhiên từ các loại trái cây với vị ngọt thanh, như vậy sẽ cung cấp thêm nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể, giúp phòng tránh táo bón tuổi già và tăng quá trình trao đổi chất, giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn nhé.

Các dưỡng chất cần thiết không thể thiếu khi chăm người già

Cách chăm người già với một chế độ ăn uống khoa học cần đủ những nhóm chất sau:
- Đạm: việc tiêu hóa ở người cao tuổi dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm do khả năng hấp thụ kém khi tuổi già, do đó cần bổ sung thêm chất đạm. Khi chăm người già  là bạn nên chọn các loại thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa, đậu đỗ cho người cao tuổi để cung cấp đủ năng lượng hoạt động cả ngày.
- Vitamin và khoáng chất: có nhiều trong các loại trái cây như cam, quýt, cà chua, bưởi… Ngoài ra, các loại thực phẩm: cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm cũng có thể bổ sung vitamin C và vitamin D.
Dinh dưỡng cần thiết khi chăm người già tại nhà
- Chất xơ:  chế độ ăn khi chăm người già cần đảm bảo cung cấp đủ lượng chất xơ mỗi ngày từ các loại rau xanh, hoặc các loại gạo giã rối (không xát kỹ) để tăng lượng chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón
- Chất béo: nên bổ sung những chất béo có chiết xuất tự nhiên từ thực vật (Plant sterols), chất béo có lợi trong khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thường có trong cá trích, cá mòi, cá thu, cá hồi và cá ngừ, các loại đậu đỗ, quả bơ, dầu ô liu, trứng gà. 

Những quy tắc trên không chỉ tốt cho sức khoẻ của người già mà còn có lợi cho sức khoẻ của cả gia đình, nhất là trong thời đại bận rộn nhiều bệnh tật và hoá chất độc hại. Hiểu biết về cách chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho người già sẽ giúp việc chăm người già của bạn trở nên khoa học và tránh được những gánh nặng không đáng có về sức khoẻ nhé.

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: