Làm sao để vệ sinh cho người khuyết tật

Làm sao để vệ sinh cho người khuyết tật

Người khuyết tật bao gồm những người thiếu, mất hoặc yếu một phần thể chất hay trí tuệ. Người khuyết tật rất khó khăn trong quá trình vận động, các hoạt động hàng ngày, và các sinh hoạt cá nhân chẳng hạn như việc vệ sinh cho người khuyết tật. Nếu không may trong gia đình của bạn có người khuyết tật nhưng bạn muốn chăm sóc tại nhà mà không cần sự trợ giúp của trung tâm hỗ trợ thì hãy tham khảo những chia sẽ về cách vệ sinh cho người khuyết tật trong bài viết dưới đây. Có thể giúp đỡ cho bạn khi cần thiết.

Cách vệ sinh cho người khuyết tật thể chất

Nguyên nhân gây khuyết tật thường là do bẩm sinh, di truyền hoặc nhiễm chất độc hoá học từ hậu quả chiến tranh, là điều mà không một ai mong muốn. Người khuyết tật thường có tâm lý mặc cảm, tự ti, thu mình sống khép kín và ngại giao tiếp kể cả người trong gia đình.



Vì vậy là người chăm sóc bạn không chỉ hỗ trợ họ từ việc di chuyển, ăn uống mà còn phải thật sự khéo léo và tinh tế để tránh làm họ bị tổn thương tâm lý trong vấn đề vệ sinh cho người khuyết tật :
  • Khi vệ sinh cho người khuyết tật đôi chân, phải ngồi xe lăn nhưng nữa thân trên vẫn còn linh hoạt thì thay vì giúp họ vệ sinh cá nhân tắm rửa bạn hãy tập cách vệ sinh cá nhân để họ có thể tự làm. Điều này giúp người khuyết tật không cảm thấy tự ti vì họ có thể tự lo cho bản thân, tuy nhiên bạn cần giám sát để tránh trường hợp người khuyết tật bị té ngã. Ngoài ra, có thể các sản phẩm hỗ troewj vệ sinh cho người khuyết tật như tã cho người già hoặc thay đổi cách bố trí trong nhà để người khuyết tật thuận tiện hơn trong cách vệ sinh cá nhân, chẳng hạn như tháo bỏ ngạnh cửa để xe lăn dễ di chuyển, đặt bệ đỡ hoặc ghế trong tolet, phòng ngủ để trợ giúp người khuyết tật.
  • Ngoài việc vệ sinh cho người khuyết tật, bạn cũng nên chú ý đến cách vệ sinh xe lăn, giường ngủ và phòng ở định kỳ để tạo môi trường sạch sẽ cho người khuyết tật cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Đối với người khuyết tật nặng cần sự trợ giúp hoàn toàn từ bạn trong cách vệ sinh cá nhân thì bạn cũng vệ sinh cho họ giống như việc thực hiện cho bản thân mình vậy. Quan trọng là ở thái độ luôn vui vẻ và sẽ chia, đừng bao giờ tỏ sự mệt mỏi hay phiền phức khi vệ sinh cho người khuyết tật điều đó sẽ khiến người khuyết tật cảm thấy tự ti và mặc cảm hơn bạn nhé.

Cách vệ sinh cho người khuyết tật trí tuệ

Khuyết tật trí tuệ thường phải cần rất nhiều sự chăm sóc và giám sát từ người thân, gia đình vì họ mất khả năng kiểm soát hành vi, trí não chậm phát triển hoặc tiếp thu kém. Việc vệ sinh cho người khuyết tật hay cách sinh hoạt ăn uống cần phải được tập luyện hoặc hướng dẫn lâu dài đòi hỏi người chăm sóc phải thật sự kiên nhẫn.



Người khuyết tật trí tuệ dù có thể chất trưởng thành nhưng nhận thức lại như trẻ nhỏ, bạn có thể hướng dẫn cách vệ sinh cho người khuyết tật để tạo dần thành thói quen. Chẳng hạn như việc tắm rửa có thể chia làm những giai đoạn: múc nước, cầm lấy xà phòng, tự xoa xà phòng lên người, dội nước để làm sạch xà phòng và lau khô người bằng khăn tắm. Từng phần việc này phải được học riêng trước khi kết hợp thành một hành động phức hợp. Mỗi hoạt động nên được thực hành liên tục trong vòng ít nhất hai tuần trước khi bạn chuyển sang dạy hoạt động tiếp theo.
Tập vệ sinh cho người khuyết tật trí tuệ có thói quen trong cách vệ sinh tiểu tiện đúng giờ. Trừ những trường hợp quá nặng cần bạn trợ giúp hoàn toàn thì đa số người khuyết tật trí tuệ còn lại có thể tự vệ sinh nếu bạn chịu khó hướng dẫn, đương nhiên là sẽ mất thời gian rất lâu nhưng tương lai về sau sẽ tốt hơn cho bạn và người khuyết tật.
Đặc biệt lưu ý cả cách vệ sinh dọn dẹp phòng ở hoặc môi trường xung quanh người khuyết tật trí tuệ luôn sạch sẽ, thông thoáng để tránh việc họ bày bẩn, tự làm dơ người và phải vệ sinh nhiều lần nhé.



Hiện nay không thiếu trung tâm dành cho người khuyết tật, nhưng đối với người đã bị tổn thương về cơ thể thì sự gần gũi và chăm sóc giữa gia đình, giữa ngôi nhà của mình vẫn tốt hơn tất cả.
>>> Xem thêm về giải pháp giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/giai-phap-giup-nguoi-khuyet-tat-hoa-nhap-cong-dong
Người khuyết tật cũng có nhu cầu, có mong muốn cuộc sống như người bình thường, chỉ là họ cần thêm một ít sự trợ giúp của người thân. Hy vọng với những chia sẽ cơ bản về cách vệ sinh cho người khuyết tật này sẽ giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho người thân của mình nhé.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: