Những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh tại nhà

Những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh tại nhà

Chăm sóc người bệnh là một công việc đòi hỏi sự chu đáo, tận tâm và cần đúng kiến thức để người bệnh có thể khôi phục nhanh nhất. Dù cho ở nhà hay bệnh viện, ngoài chế độ dinh dưỡng và luyện tập thì cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh cũng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bệnh nhân. Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh cần được thực hiện đúng khoa học để có thể thuận tiện cho người bệnh và cả người chăm. Bạn có thể tham khảo những chia sẽ sau đây để có thêm cách vệ sinh cá nhân tốt nhất khi chăm bệnh cho người nhà nhé.

Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh tại giường

Bệnh nhân cần sự chăm sóc thường trong tình trạng phải nằm lâu trên giường hoặc chỉ nghỉ ngơi trong một không gian nhỏ như phòng ngủ tại nhà. Trên người bệnh luôn dễ ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn, nếu cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh không đúng hoặc chưa đủ sẽ dễ làm bệnh phát triển và lây lan ra xung quanh. Thế nên người nhà cần lưu ý cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh tại giường như sau:
Tắm tại giường: nhiều trường hợp bệnh nặng không thể di chuyển đến nhà vệ sinh, nhưng vẫn phải đảm bảo cơ thể luôn sạch sẽ thì tắm tại giường là cách vệ sinh duy nhất. Việc “tắm” cho người bệnh được thực hiện bằng cách lau người là chủ yếu và nên nhớ phải thực hiện trong phòng kín gió. Nên bắt đầu từ mặt, sau đó đến tay, xuống ngực bụng và chân, cuối cùng là vệ sinh vùng lưng cho người bệnh. Dùng khăn khô lau sạch lại trước khi cho bệnh nhân nằm xuống để tránh ẩm thấp.
cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh
Đối với bệnh nhân nằm thời gian dài, cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh nhất là nữ giới thì việc gội đầu tại giường là rất cần thiết. Đầu ngứa ngáy sẽ làm cho bệnh nhân khó chịu, mất ngủ hoặc cáu gắt, nên cần làm sạch để tạo sự thoải mái. Chỉ nên gội đầu 1-2 lần/ tuần, không nên gội quá lâu và cách vệ sinh gội đầu có thể thực hiện tại giường bằng cách bạn cho bệnh nhân nằm chéo trên giường, đầu nơi thành giường. Lấy khăn bông lót dưới gáy bệnh nhân, lấy bông nhét vào tai để tránh nước vào. Gội đầu nhẹ nhàng. nhanh chóng và sau đó nhớ lau khô sấy tóc cho người bệnh nhé.
Đối với người bệnh là nam thì bạn nên cạo râu khi mọc dài, cách vệ sinh tốt giúp họ có được cảm giác dễ chịu và thoải mái, cơ thể sạch sẽ và tươi tỉnh cũng giúp bệnh nhanh tiến triển hơn.

Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sau khi ăn uống

Khi bệnh nhân không thể xuống giường thì việc ăn uống tại chỗ là điều đương nhiên.
cách vệ sinh sau khi ăn uống cho người bệnh

Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sau khi ăn cũng cần có những lưu ý như sau:
Cho bệnh nhân rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn là cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh quan trọng bạn cần thực hiện. Vì khi nằm trên giường bệnh, cơ thể bệnh nhân có thể mang nhiều vi khuẩn nhất là các bệnh về nhiễm trùng, tiêu hoá,... nếu không rửa tay, vi khuẩn có thể theo sự tiếp xúc trực tiếp khi ăn mà phát tán thêm nhé
Nên hướng dẫn hoặc trợ giúp người bệnh vệ sinh răng miệng chậm nhất là 30p sau khi ăn đồ ngọt, và sau những bữa ăn chính. Cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ không chỉ giúp người bệnh thoải mái mà còn giữ răng lợi không bị viêm, đau giúp người bệnh không bị chán ăn hoặc nhạt miệng.
Ngoài cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh thì việc vệ sinh giường bệnh, phòng bệnh cũng cần được thực hiện. Nên thay ga giường nếu bị vương thức ăn, tránh để đồ ăn còn thừa trên giường bệnh hoặc trong phòng bệnh. Lau chùi, rửa ráy khử trùng mọi vật dụng sau khi dùng để tránh sự sinh sôi của vi khuẩn nhé. 
>>> Xem thêm về cách vệ sinh cho người liệt trong từng trường hợp tại:  https://camnangsuckhoemoinha.blogspot.com/2020/04/cach-ve-sinh-cho-nguoi-bi-liet-trong.html

Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sau khi đi tiểu tiện

Tiểu tiện thường phát sinh nhiều vấn đề nhất là với người bệnh. Vì ảnh hưởng của bệnh lý nên đôi khi người bệnh sẽ tiểu tiện không kiểm soát, có thể tiểu són, táo bón hoặc tiêu chảy. Những lúc này nếu người nhà không biết cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sẽ dễ gặp phải tình trạng lúng túng và áp lực.
cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sau khi tiểu tiện

Vậy nên, bạn cần chuẩn bị những điều sau:
Đối với bệnh nhân đi vệ sinh không kiểm soát bạn nên sử dụng tả lót chuyên dụng. Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh là thường xuyên kiểm tra thay tả, lau rửa vùng mông, bẹn sau đó lau khô và có thể dùng phấn rôm để khử mùi và chóng bị viêm da do ẩm ướt.
Có thể dùng bô tiểu nằm để người bệnh thuận tiện đi vệ sinh, nên nhớ hỏi ý bệnh nhân và cả sự tư vấn của nhân viên y tế nhé.
Thường xuyên thay quần áo sạch cho người bệnh và nhớ rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi vệ sinh cho bệnh nhân. Đó là những điều cần thiết để có cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh khoa học nhất bạn nhé.
Sự chăm sóc chu đáo và khoa học luôn đóng góp rất lớn cho sự khôi phục của người bệnh. Hy vọng những chia sẻ về cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh có thể giúp bạn chăm sóc tốt hơn cho người thân yêu của mình nha.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: