Những cách cho người liệt đi vệ sinh thuận tiện nhất

Những cách cho người liệt đi vệ sinh thuận tiện nhất

Chuyện đi vệ sinh đối với người liệt thường gặp nhiều vấn đề khó khăn và trở ngại hơn so với nhiều bệnh khác. Cách cho người liệt đi vệ sinh và cách vệ sinh còn ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh trạng của người bị liệt nếu như người chăm sóc không nắm được những kiến thức căn bản nhất. Nếu bạn đang phải chăm sóc người thân bị liệt và muốn dành những điều tốt nhất cho sức khoẻ của họ thì hãy tham khảo bài viết sau đây về những cách cho người liệt đi vệ sinh thuận tiện nhé.

Các vấn đề về cách cho người liệt đi vệ sinh người liệt thường gặp phải

Bệnh liệt là di chứng của chấn thương tuỷ sống, đột quỵ và khá nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Cơ thể bị liệt hoàn toàn đẩy bệnh nhân rơi vào một cuộc sống khác, quá sức chịu đựng. Sinh hoạt cá nhân, ăn uống, di chuyển đều phải phụ thuộc vào người chăm sóc, đặc biệt là hỗ trợ cách cho người liệt đi vệ sinh. Vì thế tâm trạng người bị liệt đều rất xấu nhất là giai đoạn đầu của bệnh. Chính bản thân người chăm sóc cũng sẽ chịu nhiều áp lực khi cuộc sống đột ngột đảo lộn vì gia đình có người bị liệt. Thế nhưng, người liệt vẫn có thể hồi phục được chức năng nếu nhận được sự chữa trị và chăm sóc tốt. Điều bạn cần làm là hãy bình tĩnh bổ sung kiến thức chăm sóc cho người bệnh, chu đáo từ bữa ăn cho đến tinh thần và kể cả cách cho người liệt đi vệ sinh.

cách cho người liệt đi vệ sinh

Về vấn đề đi vệ sinh (đại tiện, tiểu tiện) của người liệt thường gặp nhiều trở ngại hơn người khác, bạn cần biết vấn đề vệ sinh mà người liệt sẽ gặp phải là gì để có thể giúp hỗ trợ cách cho người liệt đi vệ sinh dễ dàng hơn:
  • Người bị liệt rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nguyên nhân do nhiều người bị liệt không thể làm rỗng hoàn toàn bàng quang của mình, vi khuẩn dễ sinh sôi trong nước tiểu còn lại của bàng quang gây bệnh. Hoặc do cách vệ sinh không sạch dễ làm vi khuẩn lây lan từ ngoài da vào bàng quang, bệnh này sẽ khiến cho người liệt cảm thấy khó chịu đau rát khi đi vệ sinh, đau ở vùng chậu dưới, bụng và vùng lưng.
  • Vấn đề vệ sinh thứ hai là một số thuốc đặc trị cho người liệt thường dùng có ảnh hưởng đến ruột, làm chậm nhu động ruột gây ra táo bón hoặc thậm chí tắc ruột khá nguy hiểm. Việc này gây khó khăn khá nhiều cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc hợp lý để có cách cho người liệt đi vệ sinh thuận tiện hơn.
  • Và trường hợp khá phổ biến là người liệt do đột quỵ, tai biến thường kéo theo sự ảnh hưởng khả năng của hệ thần kinh dẫn đến vấn đề đi vệ sinh không kiểm soát. Bạn cần có cách vệ sinh khoa học để tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý và tình trạng của bệnh nhân nhé.

Những cách cho người liệt đi vệ sinh và vệ sinh cá nhân

Với những vấn đề vệ sinh khác nhau sẽ có cách cho người liệt đi vệ sinh và cách vệ sinh phù hợp,bạn có thể tham khảo những chia sẽ cụ thể sau:
  • Để giúp người liệt phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu và cách cho người liệt đi vệ sinh dễ dàng hơn thì bạn nên đảm bảo giúp người liệt uống đủ nước. Uống đủ nước sẽ giúp bàng quang khoẻ mạnh bằng cơ chế rửa sạch vi khuẩn và các chất thải khác từ bàng quang. Nếu có sử dụng thiết bị y tế hỗ trợ việc tiểu tiện thì phải tuân thủ cách vệ sinh kỹ càng để tránh lây lan vi khuẩn từ vật dụng vào cơ thể người bị liệt. Hướng dẫn cách vệ sinh hoặc giúp người liệt vệ sinh sạch sẽ vùng da quanh mông, bẹn, vùng kín sau khi đi vệ sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Trường hợp bệnh nhân dễ bị táo bón do nhu động ruột kém, bạn nên lưu ý chế độ ăn uống. Cách cho người liệt đi vệ sinh dễ dàng hơn là giúp người liệt uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để duy trì phân mềm, nước ấm cũng giúp việc đi đại tiện dễ chịu hơn. Chế độ ăn uống giàu chất xơ, ngũ cốc, trái cây giúp quá trình tiêu hoá diễn ra thuận lợi để người bệnh thoải mái hơn.
Với việc người liệt đi vệ sinh không kiểm soát bạn cần sử dụng tả lót hoặc bô nằm để hỗ trợ cách cho người liệt đi vệ sinh thuận tiện và không bị dấy bẩn quần áo. Lưu ý cách vệ sinh đảm bảo thay tả thường xuyên, lau chùi vùng mông và những vùng tiếp xúc với tả. Nên thay quần áo, ga giường đều đặn để tránh vi khuẩn lây lan từ đường tiêu hoá nhé.
>>> Xem thêm về phương pháp hạn chế lở loét cho bệnh nhân nằm lâu tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/phuong-phap-han-che-loet-da-cho-benh-nhan-nam-lau


Ngoài cách vệ sinh và những vấn đề sức khoẻ thì rào cản tâm lý cũng rất quan trọng với người liệt và người chăm sóc. Vì việc đi vệ sinh là vấn đề nhạy cảm, dễ gây ảnh hưởng đến lòng tự tôn của mỗi con người đặc biệt là người bệnh. Thế nên bạn cần chăm sóc cả thể chất lẫn tinh thần tinh tế và sẵn sàng chia sẽ khi hỗ trợ cách cho người liệt đi vệ sinh nhé.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: