Những cách vệ sinh dành cho người tàn tật

Những cách vệ sinh dành cho người tàn tật

Tàn tật là hậu quả của quá trình bệnh lý, khiếm khuyết và suy giảm chức năng hoạt động của cơ thể, người tàn tật gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống từ các sinh hoạt cộng đồng đến việc chăm sóc bản thân như cách vệ sinh cá nhân đều gặp nhiều trở ngại. Là người thân, bạn bè bạn nên biết cách vệ sinh dành cho người tàn tật để có thể hỗ trợ giúp đỡ họ khi cần thiết nhé.
cách vệ sinh dành cho người tàn tật

Cách vệ sinh dành cho người tàn tật trong từng trường hợp

Người tàn tật cũng có nhu cầu vệ sinh sạch sẽ như bao người bình thường khác, là người chăm sóc hàng ngày, bạn nên hỗ trợ vệ sinh dành cho người tàn tật trong những trường hợp sau:
  • Nếu người tàn tật nặng phải nằm một chỗ không tự vệ sinh cá nhân được thì bạn thực hiện vệ sinh tại giường bệnh giúp họ. Cách vệ sinh dành cho người tàn tật trong trường hợp này cần chú ý đến việc vệ sinh vùng lưng, mông và phần dưới cơ thể sao cho khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ. Vì người tàn tật nằm lâu một chỗ dễ bị viêm loét da do tì đè, vấn đề này sẽ nặng hơn nếu việc vệ sinh không được đảm bảo.
  • Với người tàn tật sử dụng xe lăn thì cách vệ sinh dành cho người tàn tật là gia đình có thể sử dụng ghế tắm cho người tàn tật và giúp họ vệ sinh trong tolet như tắm rửa, vệ sinh răng miệng...Nếu người tàn tật vẫn còn có thể tự chủ trong hoạt động tắm gội thì bạn nên hướng dẫn cách vệ sinh an toàn và đừng quên giám sát bên ngoài để phòng những trường hợp té ngã, sự cố.
  • Ngoài việc giúp người tàn tật trong cách vệ sinh, thì gia đình nên chủ động thay đổi cấu trúc và bố cục trong nhà để giúp người tàn tật có thể chủ động hơn trong sinh hoạt. Chẳng hạn như lắp đặt hệ thống thanh vịnh dọc theo tường nhà, từ phòng ngủ vào nhà vệ sinh hoặc những nơi cần thiết. Nên cải tạo nền nhà giảm sự trơn trượt hoặc tháo bớt ngạnh cửa để người tàn tật tiện di chuyển. Để những vật dụng vệ sinh cá nhân trong tolet phù hợp tầm với để người tàn tật làm chủ cách vệ sinh của bản thân nhé.
  • Ngoài những cách vệ sinh dành cho người tàn tật thiết yếu, thì bạn cũng nên chăm chút cho ngoại hình của người tàn tật được tươm tất. Như giúp họ cắt móng tay móng chân khi dài, cạo râu tía tót hoặc cắt tóc gọn gàng. Những việc này sẽ tạo tâm trạng thoải mái và tích cực để giúp người tàn tật sớm khôi phục bạn nhé.

Cách vệ sinh dành cho người tàn tật sau khi đi tolet

Vấn đề vệ sinh đại tiện tiểu tiện sẽ gây khó khăn nhiều hơn cho người tàn tật so với vệ sinh cá nhân, đặc biệt trong thời gian đầu khi người bệnh và người nhà đều chưa nắm rõ thói quen hoặc cách vệ sinh dành cho người tàn tật sẽ đem lại áp lực không nhỏ cũng như sự lúng túng. Khi chăm sóc người tàn tật, nhất là trong những vấn đề tế nhị như đi vệ sinh, bạn nên có sự trao đổi, chia sẽ và tìm hiểu nhu cầu chứ đừng vội làm theo cách của mình.
vệ sinh dành cho người tàn tật
Cách vệ sinh dành cho người tàn tật phải nằm một chỗ và đi vệ sinh tại giường bệnh, bạn có thể sử dụng bô nằm hoặc tả lót để giúp họ đi vệ sinh. Việc nằm lâu và vệ sinh tại chỗ dễ phát sinh nhiều vi khuẩn và mầm bệnh, nên cách vệ sinh cần cẩn thận, vệ sinh sạch sẽ cho người tàn tật, thay ga giường thường xuyên, nên cho người tàn tật mặc đồ thoáng mát dễ cởi dễ mặc để thuận tiện cho việc chăm sóc và người bệnh dễ chịu hơn.
Với người tàn tật dùng xe lăn, bạn có thể sử dụng một số phát minh hỗ trợ vệ sinh cho người tàn tật hướng dẫn họ cách sử dụng để đảm bảo an toàn và thuận tiện hơn trong vấn đề vệ sinh nhé. 

Cách vệ sinh vật dụng và phòng ở

Ngoài giúp đỡ cách vệ sinh dành cho người tàn tật thì cách vệ sinh vật dụng cho người tàn tật cũng rất quan trọng để đảm bảo sức khoẻ của họ. Cụ thể như xe lăn, người tàn tật sử dụng xe lăn thường phải dùng tay điều khiển trực tiếp, rồi cũng dùng tay để đi vệ sinh, nên bạn cần thường xuyên vệ sinh xe lăn bằng dung dịch khử trùng, tốt nhất là sau mỗi lần ra vào tolet để tránh nhiễm khuẩn cho người tàn tật.

vệ sinh phòng ở
Bố trí phòng ở hỗ trợ dành cho người tàn tật

Khi người tàn tật phải nằm lâu một chỗ, cách vệ sinh dành cho người tàn tật và cách vệ sinh phòng ở cũng cần được thực hiện song song. Một không gian tốt sẽ đem lại tâm trạng tốt giúp cải thiện sức khoẻ, không nên để đồ ăn thức uống thừa trong phòng gây mùi khó chịu và cảm giác bừa bộn. 
>>> Xem thêm về cách cho người liệt đi vệ sinh tại: https://khoemoingaycungchuyengia.blogspot.com/2020/04/nhung-cach-cho-nguoi-liet-i-ve-sinh.html
Bị tàn tật là một điều kém may mắn nhưng không phải là kết thúc. Tỷ lệ người tàn tật khôi phục chức năng vẫn khá cao nhất là trong thời hiện đại y học phát triển cùng các biện pháp vật lý trị liệu tiên tiến. Bên cạnh đó sự chăm sóc tận tình và động viên khích lệ của người thân sẽ giúp người tàn tật có thêm nghị lực chiến đấu. Hy vọng với những chia sẽ nhỏ về cách vệ sinh dành cho người tàn tật sẽ góp phần giúp gia đình bạn vượt qua khó khăn nhé.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: