Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh người thân cần biết

Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh người thân cần biết

Người bệnh, đau ốm hồi phục nhanh hay chậm không chỉ do sự điều trị của bác sĩ, thuốc men mà còn phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề vệ sinh cá nhân, cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh của người chăm sóc. Bệnh nhân được tịnh dưỡng trong điều kiện sạch sẽ tươm tất thì bệnh trạng sẽ tốt hơn và ngược lại. Vì vậy nếu đang chăm sóc người nhà đau ốm, bạn nên tuân thủ những quy tắc trong cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh trong bài viết hôm nay để giúp người bệnh nhanh khoẻ nhé.

Những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh hàng ngày

Người bệnh thường xuyên phải dùng thuốc và sinh hoạt tại phòng bệnh nên cơ thể dễ sinh ra mùi, mồ hôi, ẩm thấp tạo cảm giác bứt rứt khó chịu.



Những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sau đây sẽ giúp họ thoải mái hơn, bạn có thể thực hiện:
  • Đánh răng: Khi nằm lâu, tuyến nước bọt bệnh nhân sẽ hoạt động kém, từ đó hạn chế cả việc nuốt nước bọt nên làm ứ đọng đờm dãi, làm tăng nguy cơ viêm, nhiễm trùng, nấm trong khoang miệng. Vì vậy bạn nên hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng cho bệnh nhân sau mỗi bữa ăn chính hoặc 30p sau khi ăn đồ ngọt.
  • Rửa mặt: Lau mặt thường xuyên (nhưng không quá nhiều lần vì sẽ dễ làm mất đi lớp kháng thể bề mặt có tác dụng bảo vệ, nhiều chất chỉ 6 lần mỗi ngày nếu không bị vấy bẫn). Giữ mặt sạch sẽ giúp bệnh nhân thoải mái, dễ chịu vì được làm sạch khỏi bụi bẩn và chất nhờn. Cách vệ sinh cho người bệnh lau mặt là bạn nên sử dụng nước ấm và lau rửa cho người một cách nhẹ nhàng, lưu ý đến phần cổ, gáy và những nơi có nếp gấp da.
  • Gội đầu: là việc vệ sinh cá nhân cho người bệnh cần thiết đấy nhé. Gội đầu giúp người bệnh dễ chịu, giảm thiểu nấm đầu, rụng tóc, đồng thời tăng cường lưu thông máu ở đầu. Nên dùng chậu gội đầu chuyên dụng để việc gội đầu cho bệnh nhân diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tuyệt đối không gội đầu khi bệnh nhân sốt cao hay bệnh tình trở nặng.
  • Tắm: Tắm giúp làm sạch, giảm viêm da và chống nhiễm trùng. Đối với người bệnh nặng thì bạn nên thay thế việc tắm bằng cách vệ sinh lau người. Và lưu ý nên giúp bệnh nhân tắm hoặc lau người trong phòng kín, tránh gió để không ảnh hưởng đến bệnh trạng. Những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh khác như việc được chăm sóc về ngoại hình kể cả khi chỉ nằm trên giường sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Vậy nên bạn cần thường xuyên giúp bệnh nhân cắt tóc, cắt móng tay, cạo râu…sao cho tươm tất và gọn gàng nhé.

Những điều cần lưu ý trong cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh

Nhiều người khi chăm sóc người bệnh thường qua loa đại khái, kiểu vừa có trách nhiệm lại vừa thấy vướng bận. Bạn nên nhớ rằng người bệnh cũng là những người đang trong giai đoạn nhạy cảm về tinh thần, một chút nét mặt mệt mỏi của bạn cũng làm họ cảm thấy tiêu cực ngay. 
>>> Xem thêm bài viết "Cách vệ sinh cá nhân cho người liệt tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/cach-ve-sinh-cho-nguoi-bi-liet-sunmate



Người bệnh vui sẽ nhanh khoẻ, và bạn cũng đỡ vất vã hơn, nên hãy để tâm một chút kể cả trong cách vệ sinh cá nhân người bệnh nhé:  
  • Với người lớn tuổi, sẽ cần đến sự giúp đỡ của bạn rất nhiều ngay cả khi đi vệ sinh tiểu tiện. Khi vệ sinh cá nhân cho người bệnh lớn tuổi bạn nên ân cần, động tác nhẹ nhàng và hãy cố gắng trò chuyện hay tán gẫu trong khi giúp đỡ để họ thấy bạn không phiền vì họ. Hoặc khi vệ sinh cá nhân lau chùi cơ thể người bệnh bạn có thể kết hợp việc massage nhẹ nhàng, vuốt lưng để thể hiện sự chăm sóc khiến tâm trạng người bệnh tốt hơn.
  • Với người bệnh khác giới bạn không nên tuỳ tiện trong cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh, mà hãy trao đổi chia sẽ xem họ cần giúp gì và làm gì để tránh ảnh hưởng đến sự tự tôn của người bệnh.
  • Đặc biệt là, ngoài cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh việc vệ sinh cho bản thân trước và sau khi chăm sóc cho người bệnh cũng rất quan trọng để tránh lây lan cho bản thân. Nên rửa tay bằng xà phòng và dùng găng tay những khi cần thiết bạn nhé.


Người bệnh cũng chính là người thân, họ mau khỏi bệnh và trở lại cuộc sống cũng giúp cho công việc và đời sống của bạn ổn định trở lại. Hy vọng những chia sẽ về cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh sẽ giúp bạn và gia đình vượt qua những lúc ốm đau bệnh tật dễ dàng hơn nhé.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: