Cách chăm sóc người già tại nhà theo từng thể trạng

Cách chăm sóc người già tại nhà theo từng thể trạng

Khi cơ thể lão hoá cùng tuổi tác khiến cơ thể chúng ta không còn khoẻ mạnh, không còn minh mẫn và đầy đủ khả năng để tự chăm lo cho bản thân mà phải cần đến sự hỗ trợ của người khác. Chăm sóc người già không phải là một công việc đơn giản, đặc biệt cách chăm sóc người già tại nhà cũng tùy thuộc vào từng trường hợp từng bệnh lý và thể trạng khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ cùng chia sẻ về cách chăm sóc người già tại nhà  theo từng bệnh lý thường gặp để mọi người có thêm kiến thức để chăm sóc người thân tốt hơn nhé.

Cách chăm sóc người già tại nhà  bị viêm khớp

Viêm khớp, thoái hóa khớp là căn bệnh phổ biến ở người già, tuổi càng cao, tình trạng cơ thể bị lão hóa ngày càng nghiêm trọng, nếu không biết cách chăm sóc cơ thể tình trạng đau lưng có thể nặng hơn gây đau đớn cho người thân của bạn. Nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp thường do thoái hoá, loãng xương, gai cột sống,.. do thời tiết thay đổi đột ngột trái gió trở trời.
Cách chăm sóc người già tại nhà  bị viêm khớp
Cách chăm sóc người già tại nhà  có vấn đề về khớp là nên có chế độ ăn uống bổ sung nhiều rau, củ quả có màu xanh đậm và các loại thực phẩm giàu vitamin, omega 3 và canxi. Đặc biệt người già nên ăn nhiều cá, các loại hạt ngũ cốc, hạt dinh dưỡng như: gạo lứt, đậu nành,…giúp xương khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, phải kiêng ăn các loại hải sản như: nghêu, sò, ốc, hến,… muối, đường, tinh bột…để tránh làm gia tăng các cơn đau.
Bên cạnh cách chăm sóc người già tại nhà  về chế độ dinh dưỡng thì việc kết hợp các bài tập thể dục, vận động mỗi ngày để giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn. Người già bị khớp có thể vận động với dưỡng sinh, yoga hoặc đi bộ để tăng cường chức năng cho cơ thể nhé.

Cách chăm sóc người già tại nhà  có chứng mất ngủ

Ông bà ta có câu “ăn được ngủ được là tiên”, điều này càng đúng với người già. Ăn được ngủ được sẽ giúp người già có được sức khoẻ và tinh thần tốt hơn. Đối với tình trạng khó ngủ ở người già, bạn cần có cách chăm sóc người già tại nhà khoa học để cải thiện tình trạng càng sớm càng tốt.
Cách chăm sóc người già tại nhà  có chứng mất ngủ
Nguyên nhân gây mất ngủ ở người già thường do giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc với ánh sáng, giảm ngưỡng bị đánh thức (dễ bị thức giấc hơn), thay đổi nhịp sinh học, giảm khả năng hồi phục các chức năng của cơ thể khi cơ thể bị lão hóa…Và cách chăm sóc bạn có thể tham khảo như sau:
- Giúp người già vận động thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày để lưu thông máu huyết và giảm những triệu chứng đau nhức khớp gây mất ngủ.
- Cách chăm sóc chế độ ăn uống cần bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, đồng thời hạn chế đường và chất béo để nâng cao sức đề kháng tạo hệ miễn dịch góp phần đẩy lùi bệnh mất ngủ ở người già và cả những bệnh khác nữa.
- Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, giữ không gian yên tĩnh, tránh ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ… để dễ ngủ.
Người cao tuổi bị mất ngủ sẽ có nguy cơ phát triển trầm cảm, tăng nguy cơ bị đột quỵ cũng như các vấn đề về sức khỏe tuổi 50 nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, cân nặng và ung thư. Vì vậy bạn đừng nên lơ là và cần quan tâm cách chăm sóc người già tại nhà  bị mất ngủ nhé.

Cách chăm sóc người già tại nhà  khi bị bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến ở người già và dễ dẫn đến nhiều biến chứng và bệnh lý nguy hiểm nếu không có cách chăm sóc người già tại nhà  khoa học.
Cách chăm sóc người già tại nhà  khi bị bệnh cao huyết áp
Nếu gia đình có người cao tuổi bị cao huyết áp bạn nên có cách chăm sóc theo những lưu ý sau:
-  Người già bị  huyết áp nên ăn các loại cá, hải sản, ăn dầu thực vật thay mỡ, ăn các loại ngũ cốc và tập ăn nhiều trái cây tươi cũng như ăn tăng rau quả (cần tây, cải cúc, rau muống, măng, cà chua, cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ…).
- Đặc biệt cách chăm sóc người già tại nhà  tránh để họ gặp những căng thẳng trong cuộc sống hàng gày. Căng thẳng kích thích các phản ứng cường thần kinh giao cảm của cơ thể, tăng tiết các chất làm tăng nguy cơ các biến cố tim mạch ở bệnh nhân tăng huyết áp và làm tăng tần số các cơn tăng huyết áp.
- Người già tăng huyết áp cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Không nên thức khuya, không làm việc quá căng thẳng, nên đi ngủ đúng giờ và ngủ ít nhất 7 tiếng/ngày. 
- Mỗi ngày, nên cùng người già bị huyết áp tập thể dục đều đặn ở mức vừa phải như đi bộ, thể dục dưỡng sinh… trong vòng 30- 45 phút nhé.

Trên đây là những bệnh lý thường gặp ở người già và cách chăm sóc người già tại nhà  cơ bản cần thiết để giúp bạn có thể chăm sóc tốt người thân. Hy vọng sẽ có ích cho bạn nhé.

Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: