Mai trắng "đại gia" hút khách giữa làng đào

Mai trắng "đại gia" hút khách giữa làng đào

Ngày nay có nhiều loại cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi Tết, thú chơi mai trắng đang bị mai một. Nhưng đâu đó trong lòng Hà Nội, vẫn có những người say mê loài hoa đẹp bậc nhất trong "thập đại danh hoa" xưa.

Ở làng Nhật Tân (Hà Nội), hiện vẫn có nhiều gia đình trồng giống mai quý này dù nhu cầu thị trường không cao. Người yêu vẻ đẹp tinh tế của loài hoa này sẵn sàng bỏ ra vài triệu tới vài chục triệu để thuê một cây mai trắng chơi dịp Tết.
Mai trắng miền Bắc còn gọi là chi mai, cùng họ với đào, mơ, mận. Lúc chưa nở, nụ mai màu hồng, khi nở rồi thì chuyển sang trắng muốt, vài ngày sau lại chuyển sang phớt hồng rồi mới tàn. Người chơi thường chăm chút cho bộ gốc rễ thật đẹp, cổ kính, phong sương, tán hoa đẹp và bông trắng muốt.
Để được một cây mai nở hoa đẹp, việc chăm sóc đòi hỏi nhiều công sức và cả kinh nghiệm. Theo đó, chi mai là giống ưa nước nhưng không nên tưới quá ẩm. Cây mai vốn thân mảnh khảnh, người có kinh nghiệm sẽ không để cho cây tốt lá tốt cành. Sang mùa hè, mai hay bị chảy nhựa, sâu đục thân nên phải lưu tâm, có thể dùng nước vo gạo hay nước ốc để tưới cho cây.
Việc uốn tỉa cũng khá công phu, uốn mai có khi mất cả năm mới vào thế, tỉa mai thường 2 lần trong một năm. Sau khi chơi Tết, người chơi sẽ chăm mai đến khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 Âm lịch để có độ dài của dăm như ý. Từ đó đến Tết, họ phải cắt tỉa, trước Tết tuốt lá để ra hoa.
Mai trắng
Hơn 300 gốc mai trắng của gia đình anh Trần Tiến Dũng (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) đang được mở bán. Đây là nơi chuyên bán loại mai trắng, hay còn gọi là nhất chi mai (hoa mai nở 1 lần) duy nhất tại vườn đào Nhật Tân.
Mai trắng
Nhất chi mai là loại hoa có màu trắng pha hồng nhạt , dáng mảnh khảnh nhưng cứng cáp, tuy hoa nhỏ nhưng lại có nét đẹp thuần khiết, mùi thơm nhẹ nhàng
Mai trắng
Mai trắng
Vẻ đẹp đặc biệt của chi mai không chỉ ở hoa mà còn trong dáng dấp phong sương. Lá mai trắng nhỏ, thân cây phủ lớp địa y đen, xù xì mang vẻ cổ kính.
Mai trắng   Mai trắng   
Để chăm sóc một gốc mai có thể bán ra thị trường phải mất từ 2 - 10 năm. Anh Dũng cho biết, những gốc mai này có nguồn gốc từ Thanh Hóa, Nam Định. Việc chăm sóc khó nhất là cắt tỉa cành và tạo dáng
Mai trắng  
Giá mỗi cây dao động từ 1 - 10 triệu đồng. Một nửa số cây tại vườn đã có người đặt mua trước Tết cả tháng
Mai trắng  Mai trắng
Những gốc xù xì thế đẹp sẽ được rao bán đắt hơn
Mai trắng    
Người yêu vẻ đẹp tinh tế của loài hoa này sẵn sàng bỏ ra vài triệu tới vài chục triệu để thuê một cây mai trắng chơi dịp Tết
Mai trắng
Những vị khách băn khoăn chọn lựa cho mình một cây mai chơi Tết




Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: