‘Mai lục bình’ trăm tuổi chuẩn bị đón Tết Bính Thân

‘Mai lục bình’ trăm tuổi chuẩn bị đón Tết Bính Thân

‘Mai luc binh’ 100 nam tuoi chuan bi don Tet Binh Than

Từng có người trả đến 650 triệu đồng nhưng chủ nhân của cây "mai lục bình" đã từ chối bán. Cây mai cổ thụ, giống Tứ quý này được cho là đã trên 100 năm tuổi. Đặc biệt hơn, bộ rễ của nó có hình thù của chiếc bình bởi cách trồng kỳ quái từ nhỏ.

Đến với vườn mai của nghệ nhân Phan Xuân Thông tại quận Thủ Đức, hẳn không ít người chẳng tin nổi vào mắt mình. Tại đây có vô số những gốc mai cổ thụ, những cây cảnh như mai, tùng, vú sữa, sanh... thuộc hàng bonsai tuyệt đẹp. Tuy nhiên, cây bonsai khiến người nghệ nhân già này dành nhiều tình cảm nhất là cây "mai lục bình" trăm tuổi.
Được ông Thông đưa về từ năm 2008 với giá 10 lượng vàng, "mai lục bình" được xem là cây "đỉnh" của vườn. Khi biết được tại một xã nhỏ thuộc Bình Dương có cây mai quý, ông Thông cất công xuống tận nơi. Để có được cây mai này, ông Thông không chỉ chi ra 10 lượng vàng. Chủ vườn mai tiền tỉ này còn phải từng nhiều lần lên xuống tận nơi để thuyết phục chủ nhân trước đó bán lại cho mình. 
‘Mai luc binh’ 100 nam tuoi chuan bi don Tet Binh Than
Phần gốc cây mai này có hình dạng của chiếc lục bình. 
‘Mai luc binh’ tram tuoi chuan bi don Tet Binh Than-hinh-anh-1
Mai lục bình trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Ảnh: Chủ vườn cung cấp. 
Theo ông Thông, đây là loại mai cực kỳ quý và có giá trị thương mại cao. Những nghệ nhân chơi mai lâu năm khẳng định "mai lục bình" đã trên 100 năm tuổi. Dân chơi mai chuyên nghiệp có câu nói “Nhất thân, nhì đế, tam tàn, tứ thế” để nói về nét đẹp, quý giá của mai. Với "mai lục bình", hai điểm quý giá nhất là thân và đế (gốc) đều ở dạng hiếm gặp.
Cây mai này từ bé đã được trồng trong một chiếc lục bình cho đến lớn. Chính điều này khiến cho bộ rễ của cây có hình của một chiếc bình. Sau khi mua về, ông Thông đập bình và đưa ra ngoài chậu để trồng. Từ đó nó khoe ra được "bộ đế" đẹp và hiếm. Tính từ mặt chậu lên đến ngọn, "mai lục bình" cao hơn 3 mét, tán rộng, thân đẹp. Mỗi dịp tết nó đều nở hoa vàng rực.
Thời gian trước đã có người trả giá cây mai quý lên đến 650 triệu đồng nhưng ông Thông từ chối. Nghệ nhân Phan Xuân Thông cho biết: “Với tôi, cây mai lục bình này có nhiều kỷ niệm khó quên. Chiều 29 tết năm đó (năm 2008), thay vì đi mua sắm tết, tôi và vợ đi mua 10 lượng vàng để đổi lấy cây mai này. Với tôi, việc buôn bán mai không đơn thuần chỉ là kinh doanh, đó còn là niềm đam mê. Mai lục bình là một cây mai quý, giá trị của nó với tôi không đơn thuần chỉ là tiền, đó còn là những kỷ niệm”.
Ngoài mai lục bình, vườn ông Thông cũng có những cây mai quý khác từ vài chục năm tuổi đến 100 năm tuổi. Ví như cây "mai bàn tay phật" (hình dáng giống bàn tay phật hướng lên trời) cũng có tuổi đời hơn 100 năm. Theo ông Thông, giá cây mai quý này cũng không dưới 700 triệu đồng. Những gốc mai còn lại trong vườn này cũng có giá từ vài chục triệu trở lên.
Năm nay khí hậu thất thường (mùa mưa đến muộn nhưng kết thúc sớm) đã khiến người trồng mai gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là vào thời điểm xuống lá cho cây, nếu nhiệt độ không đủ (khoảng 34 độ C) thì mai sẽ khó ra nhiều nụ. Theo dự báo thời tiết, khí hậu lạnh đang tràn vào phía bắc nước ta, đây được xem là nỗi lo của người trồng mai.
Với 27 năm trong nghề, nghệ nhân Phan Xuân Thông đã tìm được cách khắc phục. Sau khi qua Nhật Bản và học hỏi được kỹ thuật, ông Thông về áp dụng cho vườn mai của mình. Cụ thể, ông Thông làm nhà phủ nilon để giữ nhiệt cho mai. Đây được cho là bí quyết giúp cho vườn mai nhà ông Thông luôn trổ bông đúng tiết lập xuân (được cho là điềm tốt, thịnh vượng với người sở hữu). Chính thời tiết năm nay khá khó chịu nên mai của vườn ông Thông sẽ được xuống lá vào ngày 15 tháng chạp. Hứa hẹn năm nay vườn mai của ông Thông sẽ tiếp tục ra mắt những chậu mai quý hiếm cho mọi người thưởng thức.



Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: