Cuống rốn của trẻ sơ sinh có công dụng gì? Vì sao phải lưu trữ

Cuống rốn của trẻ sơ sinh có công dụng gì? Vì sao phải lưu trữ

Cuống rốn và bánh nhau của trẻ sơ sinh xưa nay luôn được xem là một loại rác thải y tế. Nhưng ba mẹ ơi, đừng vứt chúng đi nữa nhé, vì thật ra chúng là thứ sẽ có khả năng bảo vệ sức khỏe bé trong tương lai đấy!

Cuống rốn trẻ sơ sinh là gì? Công dụng gì?

Từ những căn bệnh như thoái hóa điểm vàng, bỏng da, hói đầu cho đến các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, đột quỵ, tiểu đường… ba mẹ có tin được không, là chúng đều có thể chữa trị được nhờ tế bào gốc có trong cuống rốn và bánh nhau của con đấy.
Thực ra tế bào gốc trên cơ thể con người có ở khắp mọi nơi, nhưng mà mình chỉ lấy được ở một vài chỗ như trong tủy xương, trong máu hay trong cuống rốn và một số chỗ khác thôi. Trong đó, cuống rốn là loại mà mình được tư vấn là có công dụng tốt nhất. Không biết có phải mấy chỗ ngân hàng tế bào gốc họ kinh doanh dịch vụ lưu tế bào gốc cuống rốn là chủ yếu nên mới nói như vậy không, chứ mình nghe giải thích thì cũng thấy thuyết phục đó.
Theo như được giải thích thì tế bào gốc đại loại là một loại tế bào đa năng, tức là có tính năng sinh sôi nảy nở, hay nói cách khác là nhân bản ra thành nhiều tế bào hơn, rồi các tế bào mới được tạo ra sẽ bắt đầu đi vào những nơi có các tế bào hay mô bị tổn thương trên cơ thể để thích nghi và biến thành loại tế bào của cơ quan đó. Các tế bào này từ đó trở đi sẽ thay thế các tế bào bị tổn thương của cơ quan luôn.

Từ một loại rác thải y tế thành vật có lợi ích lớn cho y học?

Bác sỹ còn nói là công dụng sinh học của tế bào gốc sẽ tỷ lệ nghịch với “độ tuổi” của chúng ấy, mà tuổi của tế bào gốc thì cũng là tuổi của người. Mà tế bào gốc cuống rốn có “tuổi đời” trẻ nhất do được lấy từ cuống rốn em bé sơ sinh được 9 tháng 10 ngày tuổi, nên khả năng tăng sinh và biệt hóa của chúng cũng cao hơn các loại tế bào gốc tủy xương, tủy răng sữa, tế bào gốc máu hay tế bào gốc mỡ…
 
Đây là tế bào gốc máu cuống rốn của con người nè các bạn


Còn đây là tế bào gốc trung mô cuống rốn


Và này là tế bào gốc biểu mô cuống rốn
Ví như khi còn nhỏ, bạn học gì cũng tiếp thu nhanh, làm được việc, còn khi lớn rồi thì có nhiều thứ làm phân tâm hơn nên học gì cũng khó nhớ là vậy. Tế bào gốc cuống rốn nhỏ nhất, nên khi ghép vào người bệnh thì nhanh thích nghi hơn, phát huy công dụng tốt hơn nữa nè.

Vì sao phải lưu trữ tế bào gốc cuống rốn?

Lúc trước, người nước ngoài họ tìm ra ứng dụng của tế bào gốc và cách để thu thập chúng rồi nhưng cứ bị lấy ra khỏi vật chủ là cơ thể con người thì chúng liền bị chết đi rất nhanh. Vì muốn kéo dài sự sống cho tế bào gốc để dùng cho mục đích nghiên cứu và sử dụng, các nhà khoa học dần tìm ra cách lý tưởng là đông lạnh chúng, giống như cách ta đông lạnh thực phẩm trong tủ lạnh để giúp thức ăn tươi lâu ấy. Nhưng thay vì giữ chúng ở nhiệt độ thấp nhất là -3 hay -5 độ C, họ đông lạnh chúng ở nhiệt độ thấp hơn nhiều, là hình như ở -190 độ C, mà phải trong điều kiện môi trường vô trùng và khép kín nữa. Nói chung là nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt lắm.
Ở Việt Nam thì mình thấy việc ứng dụng tế bào gốc vào chữa trị bệnh chưa phát triển và cũng chưa có điều kiện để phát triển như các nước láng giềng như Thái Lan, Singapore, Malaysia… Những nước này họ đã có dịch vụ lưu trữ và ứng dụng tế bào gốc từ lâu, kinh nghiệm trong việc lưu cũng như ứng dụng điều trị bệnh càng có nhiều thành tựu đáng kể.
Điển hình là Medeze của Thái Lan nè, chỗ mình lưu tế bào gốc cho 2 đứa con mình ấy. Chỗ này được cái tư vấn lưu trữ cho mình tận tình lắm nha. Hồi mình lần đầu liên hệ hợp tác ấy, chưa có kinh nghiệm gì hết nên cứ có thắc mắc là thường xuyên gọi điện hỏi chuyện người ta về quy trình thủ tục, rồi công nghệ máy móc các kiểu tới tận khuya luôn. Mà bạn nhân viên tư vấn cũng dễ thương, hỏi tới đâu cũng thật thà trả lời tới đó. Giờ nghĩ lại mà biết ơn bạn đó lắm lắm.


Văn phòng tế bào gốc Medeze ở thành phố Hồ Chí Minh nè các bạn
 >>> Xem thêm về những lĩnh vực ứng dụng tế bào gốc: http://mevabe.tintre.net/2019/09/nhung-linh-vuc-ung-dung-te-bao-goc.html
Mà thấy người ta làm việc có tâm và tận tình vậy là mình ưng rồi, nên là sau khi tìm hiểu thấy công nghệ bên này đảm bảo, quy trình thủ tục với chi phí đồ rõ ràng minh bạch là mình hợp tác luôn. Giờ nhìn lại là thấy mình không chọn sai chỗ chút nào. Mấy bạn có ý định lưu tế bào gốc cho con thì nên tìm đến chỗ này nha. Không ưng cứ tới tìm mình.
Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: