Chợ Hoa phố tập nập những ngày giáp Tết

Chợ Hoa phố tập nập những ngày giáp Tết


Có lẽ, không nhiều người trẻ tuổi sống ở Hà Nội ngày nay biết được có một chợ hoa lâu đời nhất hàng năm vẫn họp đều đặn sát Tết âm lịch với tuổi thọ đã vắt qua 5 thế kỷ. Đó không phải là Quảng An, không phải Hoàng Hoa Thám, chợ cây cảnh ở Bưởi… mà là chợ hoa trên phố Hàng Lược.
Ngày xưa, Hàng Lược là một phố hàng của đất Hà Thành chuyên sản xuất và bán lược chải đầu. Phố Hàng Lược theo sử sách ghi lại có từ thời nhà Lê. Tới đầu thế kỷ 20, nghề làm lược ở đây đã mất hẳn và thay thế vào đó là những cửa hàng, cửa hiệu san sát nhau. 
cho hoa hang luoc4

Chợ hoa hàng lược xưa

Tuy nhiên, giữa chốn phồn hoa đông đúc đó, người dân Hàng Lược nói riêng và phố cổ nói chung trong suốt 500 năm qua vẫn được thưởng thức một “đặc sản” rất riêng của phố cổ đó là chợ hoa Hàng Lược.
cho hoa hang luoc1

Chợ hoa bắt đầu nhộn nhịp từ ngày 23 tháng Chạp

Bắt đầu được mở từ khoảng 20 tháng chạp nhưng thường từ sau Tết ông Công, ông Táo chợ hoa Tết Hàng Lược mới thực sự tấp nập và đông đúc. Năm nay, thời tiết mưa lạnh cũng đã phần nào ảnh hưởng tới sự nhộn nhịp của chợ Tết truyền thống này, tuy vậy, từ giờ cho đến khi được nghỉ Tết, thời tiết có thể tiến triển tốt hơn thì hứa hẹn chợ hoa này vẫn là nơi thu hút khá đông người Hà thành mỗi độ xuân về.
Những dịp 27,28,29 Tết, chợ hàng Lược và các tuyến phố lân cận luôn chật kín người qua lại. Đôi khi, phải chen chân mới có thể dạo bước qua đây. Tuy vậy, đi chợ Tết Hàng Lược vẫn là thói quen của nhiều người Hà Nội. Bởi họ đến đây không chỉ để mua sắm mà còn để du xuân, tận hưởng cái không khí Tết của Hà Nội. Ngoài ra, chợ hoa Tết Hàng Lược cũng gần cận với phố đồ trang trí Hàng Mã, phố bán hoa giả Hàng Rươi, phố quần áo Hàng Ngang, Hàng Đào… và thế là đi dạo một vòng qua những tuyến phố đó cũng có thể tận hưởng được phần nào cái không khí tấp nập, rộn ràng của ngày Tết - thứ cảm xúc xuân đang dần nhạt vị bởi sự bận rộn, xô bồ của xã hội hiện đại - mà nhiều người cũng đang cố gắng muốn tìm lại.
Đến chợ hoa Hàng Lược, người dân sắm Tết có thể thong dong đi từ phố này tới phố khác để mua hàng và người mua có thể cảm nhận được không khí cổ kính, một hương vị Tết từ ngày xa xưa vẫn còn đâu đó ở phố cổ Hà Nội.
Vẫn như mọi năm, những mặt hàng bày bán tại chợ hoa Hàng Lược sẽ là những món đồ cổ, giả cổ, đồ trang trí Tết và nhiều nhất là hoa, cây cảnh. Tuy vậy, tại chợ Tết Hàng Lược cũng có khá nhiều gian hàng bán đồ “chẳng liên quan” như ví thanh lý, nước hoa nhái, đồ điện tử xuất xứ Trung Quốc… làm giảm mất phong vị Tết đặc trưng của người Hà thành
cho hoa hang luoc10

Hoa đào bắt đầu được bày bán nhiều

cho hoa hang luoc3
Du khách nước ngoài thích thú dạo bộ tại chợ hoa phố cổ
cho hoa hang luoc
 
cho hoa hang luoc2
Các loại hoa giả cũng được bày bán nhiều tại chợ Hoa
cho hoa hang luoc5
Đồ gốm sứ được bày bán nhiều
cho hoa hang luoc6
 
cho hoa hang luoc7
 
cho hoa hang luoc8
 
Phát biểu tại lễ khai mạc chợ hoa truyền thống Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đồng chí Nguyễn Anh Quân - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch UBND quận khẳng định, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể, gìn giữ nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động chợ hoa Tết truyền thống để phục vụ nhân dân mua sắm và thưởng lãm hoa, cây cảnh vui đón tết ngày càng tốt hơn.
Năm nay, bên cạnh việc duy trì chợ hoa tết truyền thống, quận đã chú trọng tổ chức sắp xếp các ngành hàng, trang trí, chiếu sáng chợ hoa truyền thống, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách khi tới mua sắm, tham quan chợ hoa tết… tạo dựng một không gian chợ chợ truyền thống, đảm bảo các yếu tố thuận lợi, an toàn, văn minh lịch sự, giữ gìn cảnh quan, môi trường sạch đẹp phục vụ nhu cầu mua bán hoa, cây cảnh và các mặt hàng tết của nhân dân Thủ đô.
Đây là sự kiện hoạt động kinh tế - văn hóa thường niên, có ý nghĩa quan trọng chào Xuân Bính Thân 2016; đồng thời góp phần lớn vào việc quảng bá, giới thiệu các giá trị khu phố cổ Hà Nội tới người dân, du khách trong nước và quốc tế.



Previous Post
Next Post

post written by:

Cửa hàng Vật Tư Nông Nghiệp - Chinh Garden ra đời giúp bạn LÀM VƯỜN một cách ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG và HIỆU QUẢ.

0 Comments: